Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phóng viên Mỹ lắc vòng trên sân khấu Triều Tiên

Một phóng viên người Mỹ đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả Triều Tiên, sau khi thể hiện màn lắc vòng tại một buổi trình diễn cá heo ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Phóng viên Mỹ thi lắc vòng ở Triều Tiên. Ảnh: CNN

Bradley Olson là một trong số ít phóng viên phương Tây được mời tới Triều Tiên. Trong chuyến đi gần đây, Olson đã trải nghiệm những điều đặc biệt ở đất nước được mệnh danh là bí ẩn nhất thế giới. Đài truyền hình CNN của Mỹ đã truyền tải những trải nghiệm của Olson tại Triều Tiên trong bài viết xuất bản ngày 26/5.

Olson kể rằng ônh không thích trở thành tâm điểm. Là một người quay phim, ông thường lùi về phía sau và cố để không bị chú ý. Việc sẽ tác nghiệp dễ dàng hơn nếu mọi người không để ý tới mình. Tuy nhiên, khi quay phim tại Trung tâm trình diễn cá heo Bình Nhưỡng, công trình công cộng phục vụ người dân ra đời theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Il, Olson đã bất ngờ trở thành tâm điểm.

"Thật khó lòng giữ được bình tĩnh khi bạn là một người phương Tây to lớn, đứng trước ống kính máy quay ở giữa Bình Nhưỡng. Rất nhiều ánh mắt đổ về phía tôi khi xuất hiện trên sân khấu", phóng viên người Mỹ chia sẻ.

Khán giả ở Trung tâm trình diễn cá heo Bình Nhưỡng gồm nhiều thành phần và lứa tuổi. Phần lớn trong số họ là công nhân. Những học sinh cũng có mặt ở trung tâm. Dường như chúng đang học ngoại khóa. Đối với tôi, khung cảnh này là một bộ phim thú vị.

Đây là lần đầu tiên Olson cảm nhận được sự thân mật của người Triều Tiên. Trong suốt chuyến làm khách dài 1 tuần, những người thuộc chính phủ luôn kè kè bên cạnh các phóng viên người Mỹ và chỉ cho phép chụp ảnh ở những nơi họ có thể kiểm soát.

Triều Tiên tuyên bố thu gọn thành công vũ khí hạt nhân

Giới chức Triều Tiên khẳng định các nhà khoa học nước này đã thu gọn thành công vũ khí hạt nhân trở thành đầu đạn để gắn trên các tên lửa.

Những người bình thường?

Vẻ ngoài của các công dân Triều Tiên rất giống nhau dù ở thành thị hay nông thôn. Họ tự hào về dáng vẻ và trang phục của mình. Người Triều Tiên mặc những bộ quần áo chỉn chu và đi giày ngay cả trong những ngày nghỉ. Trước đây, Olson chỉ biết tới người Triều Tiên qua những cuộc diễu binh quy mô ở thủ đô đất nước.

Trái với sự nghiêm nghị trong các cuộc diễu hành, người dân Triều Tiên cư xử với nhau rất thoải mái. Trong chương trình Olson tới tác nghiệp, người ta cho cá heo trình diễn những màn xiếc độc đáo. Người hướng dẫn cho biết, đây là những con cá heo sống ở biển Triều Tiên. Lệnh trừng phạt quốc tế khiến Triều Tiên không thể nhập khẩu cá heo trình diễn ở nước ngoài.

Người hướng dẫn nói thêm: “Chúng tôi là một đất nước có chủ quyền. Chúng tôi không bao giờ chịu khuất phục trước áp lực ngoại bang”. Trong khi đó, khán giả tỏ ra rất hào hứng với các màn trình diễn của cá heo và trầm trồ vì khả năng điều khiển của những người hướng dẫn.

Những hình ảnh hiện đại về đất nước Triều Tiên bí ẩn

Nhà cửa, đường phố rực sáng trong đêm; ga tàu điện dưới lòng đất hay giảng đường đầy đủ trang thiết bị là góc nhìn khác về đất nước Triều Tiên.

Trở thành trung tâm của sự chú ý

Sau màn trình diễn, một người phụ nữ xuất hiện và hướng mắt xuống phía khán giả. Sau đó, cô đi về phía Olson, phóng viên Will Ripley cùng nhà sản xuất Tim Schwars. Cô đứng ngay trước mặt và yêu cầu Olson lên sâu khấu. "Tôi cố tình lảng tránh bằng cách chỉ vào anh chàng bên cạnh nhưng cô ấy không chấp thuận", Olson kể.

Khán phòng bỗng dưng yên lặng lạ thường. Mọi con mắt đổ dồn về phía nhà quay phim người Mỹ. "Tôi cảm thấy thật thất lễ nếu từ chối bước lên sân khấu. Tôi nghĩ rằng họ sẽ bảo tôi cho cá heo ăn. Tôi đưa máy quay cho Will và Tim để bước theo người phụ nữ. Tuy nhiên, mọi việc trái ngược hoàn toàn với những gì tôi dự đoán. Họ đưa cho tôi những chiếc vòng và yêu cầu tôi thi đấu với một người phụ nữ khác", Olson nói.

Khán giản phấn khích

Màn lắc vòng khởi đầu không dễ dàng. Tuy nhiên, Olson không bị chê cười mà nhận được sự cổ vũ mạnh mẽ của đám đông. Ông nỗ lực điều khiển chiếc vòng xung quanh thân mình. Sau đó, Olson được đưa một chiếc vòng thứ hai để lắc tiếp. "Tôi nhớ lần cuối cùng mình chơi lắc vòng là khi còn rất nhỏ", ông nói.

Bằng cách nào đó, Olson đã lắc được cả 2 chiếc vòng dù tim đập rất mạnh. Ông nghe thấy tiếng hò reo phấn khích của khán giả. Cuối cùng, nhà quay phim thử sức với 3 chiếc vòng cùng lúc. Tiếng hò reo vang lên to hơn lần trước. Olson giữ chúng trên người một lúc, đủ lâu để nhận phần thưởng là hai quả bóng bay và tràng pháo tay lớn của khán giả.

Khi Olson trở lại chỗ ngồi, ông vội vã trốn phía sau chiếc máy quay. Khi chương trình kết thúc, người hướng dẫn nói: “Việc anh làm khá tuyệt vời. Mọi người đã rất vui vẻ”. Tại cửa ra, các phóng viên người Mỹ được người quản lý Trung tâm trình diễn cá heo Bình Nhưỡng chào tạm biệt.

"Bà ấy còn đùa rằng sẽ nhận tôi vào làm việc", Olson nhớ lại.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm