Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phòng gym mở cửa lại, chủ nước ngoài vẫn chưa hết lo

Những chủ nước ngoài của các phòng tập thể dục tại TP.HCM kỳ vọng sự thông tin rõ ràng, cụ thể về thời hạn đóng và mở cửa cơ sở, để vẫn đáp ứng chống dịch và hoạt động hiệu quả.

Một tuần sau khi các phòng gym ở TP.HCM được cho phép hoạt động lại, Javier Ballve, đồng sở hữu một phòng tập thể dục ở quận 2, nói: "Các hội viên rất phấn khởi. Sĩ số các lớp tập của chúng tôi đang tăng dần. Dù vẫn chưa kín, mọi người đang trở lại".

Ballve nói các hội viên tại cơ sở của anh rất "nhớ phòng gym". Nhiều người chủ và các huấn luyện viên thể dục ở TP.HCM như trút được gánh nặng sau khi các cơ sở thể tập thể dục được cho phép mở cửa trở lại, sau khoảng một tháng ngưng hoạt động nhằm tuân thủ chính sách chống dịch chung của thành phố kể từ trước Tết.

Thiếu thông tin thời hạn cụ thể

Với họ, những ngày đóng cửa không chỉ là chuỗi dài của sự lo lắng cho công việc làm ăn, mà còn là sự bối rối vì thiếu thông tin.

chu phong gym nguoi nuoc ngoai,  gian cach xa hoi anh 1

Mitch Goddard khẳng định các chủ phòng gym luôn tuân thủ quy định chống dịch, nhưng cần một cơ chế thông tin rõ ràng và sớm để họ có thể chuẩn bị tốt hơn. Ảnh: NVCC.

Ben Nguyen, đồng sở hữu một phòng gym ở quận 2, nói anh không nhận được lời giải thích nào kể từ đầu tháng 3, khi phần lớn dịch vụ được mở cửa lại, trừ các phòng gym, quán bar, club...

Mitch Goddard, chủ phòng gym cũng ở quận 2, nói việc các cơ sở cần đóng cửa để chống dịch là "cách làm đúng". Nhưng anh cho rằng việc không rõ ràng về thời hạn khiến mọi người đều bị động. Vì không chờ nổi đến ngày mở cửa, Goddard nói một số cơ sở thậm chí "lách luật".

"Nếu có thể biết trước là phải đóng cửa cả tháng, anh có thể lên kế hoạch ứng phó, không sao cả. Nhưng khi thời hạn đóng cửa mơ hồ, anh sẽ không biết nên đầu tư hơn cho hạng mục nào", Goddard nói.

Thích nghi

Rút kinh nghiệm từ những đợt bùng dịch trước, nhóm của anh Ballve đã chuẩn bị một số kịch bản ứng phó. Tuy nhiên, anh vẫn không hiểu vì sao phòng gym luôn "về sau" trong các lần giãn cách chống dịch.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội trên toàn quốc, Ballve và các đồng nghiệp thực hiện chương trình tập huấn bằng video, để khách hàng của thể mua theo gói và tự tập ở nhà; cùng với việc bán thiết bị chuyên dùng cho mỗi bài tập. Hiệu quả của cách làm này không phải lúc nào cũng giống nhau.

"Ở giai đoạn trước, phần lớn mọi người bị hạn chế ra khỏi nhà, nên số lượng đặt mua bộ video hướng dẫn và dụng cụ tập của chúng tôi rất khá. Nhưng trong lần giãn cách vừa rồi, người dân ở những điểm không có dịch vẫn được đi lại sinh hoạt bình thường, nên chúng tôi phải chuyển hướng và giới thiệu các bài tập của mình ở công viên", Ballve nói.

chu phong gym nguoi nuoc ngoai,  gian cach xa hoi anh 2

Cơ sở của anh Goddard đang xây dựng các thư viện bài học video để chuẩn bị cho những lần đóng cửa tiếp theo nhằm phòng tránh dịch. Ảnh: NVCC.

Các lớp học ngoài trời do nhóm của Ballve hướng dẫn bắt đầu từ ngày 25/2, khi tình hình ở TP.HCM dần được kiểm soát. Các học viên tỏ ra thích thú với hình thức mới này, theo anh.

Goddard và cộng sự Ben Nguyen cũng phải suy tính lại chiến thuật, vì một số bài tập vận động kết hợp với âm nhạc hoặc sử dụng túi cát đều không thích hợp để tự tập ở nhà.

"Chúng tôi chưa từng nghĩ sẽ đưa các lớp này lên mạng, vì muốn duy trì phong cách ban đầu của mình. Anh có thể lên mạng và tìm thấy rất nhiều video hướng dẫn lộ trình tập luyện. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn muốn tập theo chương trình của chúng tôi, nên tôi lên kế hoạch xây dựng và sau đó thực hiện các lớp học trực tuyến để thích ứng với thình hình", Goddard nói.

Goddard thừa nhận một số lớp học trực tuyến đầu tiên không mấy hiệu quả. Ban đầu họ sử dụng YouTube, sau đó chuyển sang Zoom để có thể trực tiếp theo dõi quá trình luyện tập của học viên. Nền tảng này cũng giúp học viên từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới tham gia vào lớp học.

chu phong gym nguoi nuoc ngoai,  gian cach xa hoi anh 3

Trong thời gian cơ sở đóng cửa để phòng dịch vừa qua, nhóm của anh Javier Ballve đưa các bài tập ra không gian mở ở công viên. Ảnh: NVCC.

Nhóm của Goddard giờ đây đang xây dựng một thư viện bài tập qua video, để đề phòng những đợt phong tỏa hoặc đóng cửa trong tương lai.

Dù Ballve, Goddard và Ben Nguyen đều cố gắng thích nghi được với những biện pháp chống dịch, điều họ mong mỏi là sự giao tiếp rõ ràng, thông tin minh bạch trong tương lai.

"Mọi người cảm thấy bị mơ hồ vì không biết kế hoạch sẽ là gì... Nhưng may mắn là chúng tôi đã có kế hoạch dự phòng" Ballve nói.

Goddard thì cho biết cơ sở của anh không trực tiếp được báo tin về việc có thể hoạt động lại. Nhưng khi thấy nhiều chủ phòng gym khác đăng thông báo trên mạng xã hội, rằng lệnh giãn cách đã được dỡ bỏ, Goddard quyết định làm theo.

"Những ngày gần cuối, học viên liên tục nhắn hỏi khi nào chúng tôi sẽ mở cửa lại. Tôi chỉ có thể trả lời không biết. Điều may mắn là mọi người vẫn chờ đợi chúng tôi. Họ rất bức bối và rất muốn được đi tập trở lại", Goddard nói.

'Rạp phim đã được mở, sao phòng gym vẫn chưa?'

Một số ý kiến cho rằng cần có tiêu chí đánh giá nguy cơ lây nhiễm của từng dịch vụ, từ đó có lộ trình mở cửa lại phòng gym, yoga trong bối cảnh nhiều dịch vụ khác đã hoạt động.

Michael Tatarski

Bạn có thể quan tâm