Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó tổng thống Pence sẽ dự lễ nhậm chức của ông Biden

Phó tổng thống Mike Pence sẽ dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden và bà Kamala Harris vào ngày 20/1, bất chấp sự vắng mặt của ông Trump, theo NBC News.

Kể từ sau vụ hỗn loạn ở Điện Capitol hôm 6/1, báo chí Mỹ đã có nhiều đồn đoán về việc ông Pence có tham dự lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Biden vào ngày 20/1 hay không.

Trong đó, hai cơ quan thông tấn uy tín là tờ Washington Post và hãng tin NBC News đều xác nhận phó tổng thống đương nhiệm sẽ có mặt tại Điện Capitol vào ngày 20/1 để dự lễ nhậm chức của ông Biden và bà Harris.

Tổng thống Donald Trump hôm 8/1 tuyên bố sẽ không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Ông Biden sau đó gọi động thái này là "một trong những điều hiếm hoi mà tôi và ông ấy có thể nhất trí với nhau".

Trước đó. với vai trò "phó tướng" của tổng thống, ông Pence đã bị người đứng đầu Nhà Trắng chỉ trích gay gắt vì không giúp ông phủ quyết chiến thắng của đối thủ.

Cụ thể, Phó tổng thống Pence đã thẳng thắn nói với ông Trump rằng dù là đồng minh thân thiết, bản thân phó tổng thống không thể dùng quyền lực của chủ tịch Thượng viện để đơn phương thay đổi kết quả bầu cử.

Pence du le nham chuc cua Biden anh 1

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Getty.

Tổng thống Trump sau đó công kích ông Pence trên Twitter: "Mike Pence không có đủ can đảm để làm những gì ông ấy đáng lẽ phải làm nhằm bảo vệ đất nước và Hiến pháp của chúng ta, qua đó giúp nước Mỹ chứng nhận sự thật thay vì những điều dối trá được trình bày trước đó. Nước Mỹ yêu cầu sự thật!".

Thượng nghị sĩ Jim Inhofe của Oklahoma, đảng viên Cộng hòa, đã nói chuyện với phó tổng thống đương nhiệm và cho biết ông Pence "cảm thấy rất khó chịu với Tổng thống Trump".

"Tôi đã quen Mike Pence trong một thời gian dài nhưng chưa bao giờ thấy ông ấy tức giận như hôm nay", Thượng nghị sĩ Inhofe nói với CNN.

"Tôi đã trò chuyện với ông ấy rất lâu", ông Inhofe kể về lời ông Pence. "Phó tổng thống Pence nói: '(Và đó là những gì tôi nhận lại) sau tất cả những điều tôi làm cho ông ấy (Trump)'".

Sau khi phiên họp quốc hội hôm 6/1 được nối lại, ông Pence đã xác nhận chiến thắng của ông Biden.

"Quyết định công bố kết quả bỏ phiếu của chủ tịch Thượng viện được xem là điều kiện đủ giúp bầu ra tổng thống hợp hiến và phó tổng thống hợp hiến", ông Pence tuyên bố trước quốc hội. Đáp lại ông là tràng pháo tay từ các nghị sĩ.

Tổng thống đắc cử Biden dự kiến sẽ tổ chức một lễ nhậm chức với quy mô nhỏ. Buổi diễu hành truyền thống với đám đông chúc mừng dọc trên National Mall sẽ được lược bỏ.

Kể từ sau vụ hỗn loạn ở Điện Capitol hôm 6/1, lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được điều động để đảm bảo an ninh quanh tòa nhà quốc hội, ít nhất là trong vòng 30 ngày.

Khoảnh khắc Quốc hội Mỹ tuyên bố ông Biden đắc cử tổng thống Hôm 7/1, Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mike Pence tuyên bố cựu Phó tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris đắc cử tổng thống và phó tổng thống Mỹ tiếp theo.

Quốc hội Mỹ tuyên bố ông Biden đắc cử

Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mike Pence tuyên bố cựu Phó tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris đắc cử tổng thống và phó tổng thống Mỹ tiếp theo.

Phó tổng thống Pence nổi giận vì bị ông Trump chỉ trích

CNN dẫn lời một thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa cho biết Phó tổng thống Mike Pence không hài lòng về những bình luận của người đứng đầu Nhà Trắng.

Phó tổng thống Mỹ đã nói ra điều ông Trump không muốn nghe

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói với Tổng thống Trump rằng ông không tin mình có quyền ngăn Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 6/1, trái với yêu cầu của ông Trump.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm