Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó tổng thống Harris: Mỹ cam kết gắn bó lâu dài ở Đông Nam Á

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Đông Nam Á cũng như khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong cuộc họp với thủ tướng Singapore.

Hôm 23/8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến Singapore và gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng Tổng thống Halimah Yacob, Reuters đưa tin.

"Hôm nay, chúng tôi có mặt tại Singapore để nhấn mạnh và tái khẳng định mối quan hệ lâu dài của chúng tôi với đất nước này cũng như khu vực", bà Harris nói trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Lý.

Theo Reuters, một trong những mục đích quan trọng trong chuyến đi của bà Harris là tăng cường quan hệ với các đối tác, đồng thời cho thấy cam kết vững chắc của Washington đối với Đông Nam Á.

“Trong cuộc họp của chúng tôi, tôi đã tái khẳng định về cam kết của Mỹ trong việc hợp tác với các đồng minh và đối tác khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, để duy trì các quy tắc dựa trên trật tự quốc tế và tự do hàng hải, bao gồm ở Biển Đông”, bà Harris cho biết.

chuyen tham cua ba Harris anh 1

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đứng cạnh Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Reuters.

Cũng trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Singapore, Phó tổng thống Harris cho biết Mỹ đang tập trung vào nỗ lực sơ tán ở Afghanistan và sẽ mất nhiều thời gian để phân tích tác động việc rút quân.

“Chúng tôi tập trung đặc biệt vào việc sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan làm việc với chúng tôi, cùng đối tượng dễ bị tổn thương, bao gồm phụ nữ và trẻ em”.

“Chúng tôi hy vọng Afghanistan không trở thành tâm chấn khủng bố một lần nữa”, Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu, đồng thời cho biết Singapore đã cung cấp máy bay vận tải để giúp sơ tán.

Cũng trong ngày 23/8, Mỹ và Singapore đã đạt được các thỏa thuận an ninh nhằm tái khẳng định sự hiện diện của Mỹ trong khu vực, thông qua "việc triển khai luân phiên các máy bay P-8 của Mỹ và các tàu chiến ven biển tới Singapore", theo thông tin được Nhà Trắng chia sẻ.

Mỹ và Singapore cũng nhất trí mở rộng hợp tác an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính, quân sự và tăng cường trao đổi thông tin về các mối đe dọa an ninh mạng.

Phó tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm Đông Nam Á

Ngày 22/8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đặt chân đến Singapore, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của bà tới hai quốc gia Đông Nam Á là Singapore và Việt Nam.

Phó tổng thống Mỹ công du để nhấn mạnh quy tắc quốc tế ở Biển Đông

Chuyến thăm của Phó tổng thống Kamala Harris tới Đông Nam Á cho thấy chính quyền Mỹ cam kết hướng tới "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", theo quan chức Nhà Trắng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm