Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng TQ tuyên bố cứng rắn về luật an ninh cho Hong Kong

Phó thủ tướng Hàn Chính nói với các đại biểu quốc hội đến từ Hong Kong rằng không được đánh giá thấp quyết tâm của Bắc Kinh trong việc triển khai luật an ninh mới cho đặc khu này.

Ông Hàn Chính, người phụ trách giám sát các vấn đề liên quan đến Hong Kong và Macau, đã gặp đoàn đại biểu quốc hội đến từ đặc khu hành chính Hong Kong tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 24/5, trong khuôn khổ "Lưỡng Hội" đang diễn ra.

"Đừng đánh giá thấp quyết tâm của Bắc Kinh. Khi đưa ra quyết định này, chúng tôi sẽ triển khai nó đến cùng", Wong Yunk-shan, một thành viên của đoàn đại biểu, dẫn lời phó thủ tướng Trung Quốc.

"Ông Hàn nhấn mạnh rằng quyết định được đưa ra sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng đến lợi ích lâu dài của Hong Kong, và quan trọng hơn, là của nhà nước và quốc gia".

trung quoc khong dao dong voi luat an ninh hong kong anh 1
Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính. Ảnh: AP.

Đài truyền hình quốc gia CCTV đưa tin rằng ông Hàn nói luật sẽ chỉ nhắm vào một số lượng nhỏ những người ủng hộ Hong Kong độc lập và "thế lực đen tối" đứng sau họ. Cụm từ này thường được Bắc Kinh sử dụng để chỉ sự ủng hộ của nước ngoài đối với các phong trào chống chính quyền.

Theo nguồn tin từ cuộc gặp, ông Hàn nói chỉ có 3 nhóm sẽ bị ảnh hưởng - nhà hoạt động ủng hộ độc lập cho Hong Kong, người cực đoan kích động bạo lực và người biểu tình làm tổn hại nền kinh tế thành phố.

CCTV nói phó thủ tướng Trung Quốc cũng đưa ra cam kết đảm bảo hệ thống "một quốc gia, hai chế độ" được áp dụng để điều chỉnh quan hệ giữa Hong Kong và chính quyền trung ương, nói Bắc Kinh sẽ thực thi đầy đủ chính sách này, cũng như nguyên tắc "người Hong Kong quản lý Hong Kong", với sự tự trị ở mức cao.

Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng luật an ninh cho Hong Kong, động thái được cho là qua mặt cơ quan lập pháp của đặc khu này và gây ra quan ngại ở cả Hong Kong lẫn cộng đồng quốc tế.

Luật sẽ cho phép các cơ quan an ninh Trung Quốc hoạt động ở Hong Kong nếu cần thiết và yêu cầu chính quyền Hong Kong thiết lập các cơ quan mới để bảo đảm an ninh.

Hàng nghìn người ở Hong Kong đã xuống đường phản đối việc này cuối tuần qua và cảnh sát đã xịt hơi cay vào người biểu tình.

Hàng nghìn người ở Hong Kong biểu tình phản đối dự luật an ninh của TQ

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình để phản đối dự luật an ninh của Trung Quốc đối với Hong Kong hôm 24/5.

Hong Kong sẽ thay đổi hoàn toàn sau luật an ninh mới của Trung Quốc

Các nội dung của dự luật an ninh mới vượt xa những gì từng được đưa ra vào năm 2003, tác động mạnh đến mọi khía cạnh trong xã hội Hong Kong.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm