Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Huy động nhân lực đăng kiểm 'chi viện' Hà Nội, TP.HCM

Trước việc người dân bức xúc về tình hình đăng kiểm, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động thêm nhân lực kiểm định, đảm bảo hoạt động điều tra không ảnh hưởng đến người dân.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có buổi làm việc với Bộ GTVT và Bộ Công an vào chiều 8/3 để xử lý tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm ôtô.

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định những sai phạm tại Cục Đăng kiểm và một số trung tâm kiểm định là nhức nhối, ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng của người dân. Chuyên án của Bộ Công an đã góp phần lập lại trật tự trong lĩnh vực đăng kiểm, đồng thời cho thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước.

xu ly dang kiem anh 1

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với Bộ GTVT và Bộ Công an. Ảnh: VGP.

"Trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước là cung cấp dịch vụ công cho người dân. Vì vậy, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quản lý nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân", Phó thủ tướng nêu rõ.

Báo cáo Phó thủ tướng, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết cả nước hiện có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, 8 trung tâm không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP.

Tại Hà Nội, 22/31 đơn vị đăng kiểm với 41 dây chuyền kiểm định đang dừng hoạt động. Tại TP.HCM, 9 trung tâm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động.

Tình trạng ùn tắc đăng kiểm ngày càng nghiêm trọng. Khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở TP.HCM, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo một số bộ, ngành đã kiến nghị giải pháp cần tập trung thực hiện để đưa hoạt động đăng kiểm sớm trở lại bình thường, nhất là tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an trong quá trình xử lý các vi phạm không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm; tiếp tục phân hoá các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Về phía Bộ GTVT, trước mắt phải huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác "chi viện" cho Hà Nội, TP.HCM, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Cùng với đó, Phó thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu cho các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của hãng ôtô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới; phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của 2 bộ này tham gia hỗ trợ.

Trong tương lai, Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Công an để xem xét tách bạch công tác quản lý và hoạt động của các trung tâm kiểm định; tăng cường công tác đào tạo; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên…

Sau khi đưa ra các chỉ đạo, Phó thủ tướng yêu cầu: "Sau cuộc họp hôm nay phải làm ngay, phải thay đổi ngay, không thể để tình trạng như thế này được".

Tài xế TP.HCM đi đăng kiểm: '3 ngày rồi tôi chưa tắm' "Khi có ôtô vào trung tâm đăng kiểm thì các xe sau phải nhích lên. Nhiều lúc tôi không dám đi vệ sinh vì sợ ảnh hưởng các tài xế khác", tài xế Quyền (38 tuổi) nói.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Tài xế TP.HCM ăn mỳ gói, ngủ trên xe vì chờ 3 ngày chưa được đăng kiểm

Các tài xế cho biết họ đến Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân) đã 3 ngày nay nhưng chưa được kiểm định xe.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm