Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Tài xế Hà Nội sang tỉnh khác 'xếp lốt' đăng kiểm

Tài xế Đào Văn Đạt (Hà Nội) hy vọng trạm đăng kiểm tại Vĩnh Phúc bật đèn cao áp vào ban đêm. Khi lái chiếc Ford Ranger đến đó, anh có thể yên tâm chợp mắt trong lúc chờ mở cửa.

Tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội 50 km, là điểm đến khả dĩ nhất mà anh Đạt lựa chọn sau khi nảy ra ý tưởng lái xe rời thủ đô để tìm trung tâm đăng kiểm ôtô. "Nhiều người mách về Hải Phòng, nhưng đi đường đó phải trả phí cao tốc", nam tài xế chia sẻ.

Khoảng một tuần qua, việc xếp hàng chờ đăng kiểm ôtô tại Hà Nội đã trở thành "cực hình" của nhiều tài xế sau khi các trung tâm liên tiếp đóng cửa phục vụ điều tra. Từ 16/31 trạm còn hoạt động, số lượng giảm dần xuống 13/31 và đến nay là 9/31. Thủ đô chỉ còn dưới 1/3 số trạm đăng kiểm còn làm việc.

Lặn lội 50-100 km tìm nơi đăng kiểm

Những ngày trong tuần, anh Đạt đã dạo qua nhiều trạm đăng kiểm tại Cầu Giấy, Hoài Đức, Đại lộ Thăng Long... nhưng không thể dừng lại ở một trạm nào do tình hình xếp hàng quá đông hoặc trạm đã đóng cửa.

xep hang dang kiem anh 1

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm tại Hà Nội. Ảnh: Thành Đông.

Đến chiều chủ nhật (5/3), khi nhìn thấy hạn chót đăng kiểm của xe là 7/3 (2 ngày nữa), nam tài xế quyết định phải xuất hành ngay trong đêm để tìm bằng được nơi kiểm định xe vào sáng đầu tuần.

Trên một diễn đàn giao thông, anh Đạt đăng bài "xin địa chỉ các trung tâm đăng kiểm bán kính 90 km quanh Hà Nội" với tiêu chí có thể xong việc trong ngày. Bài đăng nhận lại hơn 300 lời tư vấn, trong đó có cả lời mời chào dịch vụ "lái xe đi đăng kiểm hộ".

Nhiều tài xế có kinh nghiệm gợi ý anh Đạt mang xe đến Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định... Có người lưu ý anh đừng đến Phú Thọ, Hưng Yên... vì trạm tại tỉnh này cũng đã quá tải.

Đến cuối ngày, anh Đạt quyết định lựa chọn trạm 88-01S tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Trạm đăng kiểm này được các tài xế tư vấn là "chưa quá đông" và có thể đi từ Hà Nội đến mà không tốn phí cầu đường.

Khởi hành từ nhà ở quận Tây Hồ vào tối 5/3, nam tài xế đã chuẩn bị sẵn tinh thần ngủ qua đêm trong xe khi tới trạm. Anh cũng đã thông báo xin nghỉ việc trong ngày đầu tuần với lý do đi đăng kiểm ôtô.

Tại một trạm đăng kiểm ở Ninh Bình (cách Hà Nội 100 km), tài xế Phi Long (người địa phương) cũng đưa xe ra xếp hàng từ chiều chủ nhật. Ông chủ động đến sớm do biết rằng các tài xế địa phương sẽ phải "chia lốt" với dòng xe từ Hà Nội đổ về.

Đúng như ông lo ngại, trước trạm đã có gần 20 xe xếp hàng, nhiều xe biển số 29.

xep hang dang kiem anh 2

Tài xế Phi Long đến trạm đăng kiểm từ chiều chủ nhật thì đã thấy hàng dài phương tiện xếp hàng. Ảnh: NVCC.

May mắn hơn anh Đạt, ông Long chỉ đưa xe vào đúng vị trí xếp hàng rồi trở về nhà một người bạn ở gần trạm để ăn tối và ngủ nhờ.

"Mấy anh em lo lắng, định 3h sáng quay ra xem xe thế nào. Nhưng tôi nghĩ để 5h ngủ dậy rồi ra cũng được", ông Long chia sẻ.

Trạm vừa mở cửa đã phát hết phiếu chờ

Việc số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội sụt giảm hơn 2/3 khiến cho các trung tâm còn lại đang rơi vào cảnh quá tải. Những ngày qua, người dân khổ sở trong việc tìm trạm đăng kiểm còn mở cửa và phải chấp nhận xếp hàng từ nửa đêm tại những trạm này.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo trung tâm 29-01V (Liên Ninh, Thanh Trì) cho biết trung tâm của mình vẫn mở cửa nhưng chỉ còn 4 đăng kiểm viên, đủ để vận hành một dây chuyền. Ba dây chuyền còn lại phải bỏ không.

Hàng trăm ôtô rồng rắn xếp hàng đăng kiểm Nhiều trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động và đăng kiểm viên bị khởi tố dẫn đến tình trạng hàng trăm xe ở Hà Nội rồng rắn xếp hàng chờ kiểm định.

Công suất của 29-01V đáp ứng được 70 xe mỗi ngày. Khi mở cửa vào sáng sớm, nhân viên trạm trong tích tắc đã phát hết 70 phiếu chờ. Các xe đến sau được thông báo hết slot, phải đi tìm trạm khác.

Tại trung tâm 29-03V (Đống Đa, Hà Nội), đại diện trung tâm cho biết vừa phải điều 2 nhân sự vào TP.HCM nên đang thiếu đăng kiểm viên, trong đó còn thiếu 1 giám đốc và 1 đăng kiểm viên cấp cao. Cả trung tâm chỉ còn 8 đăng kiểm viên và một phụ trách dây chuyền.

Do số lượng trung tâm bị hụt đi nghiêm trọng, các trung tâm còn mở cửa áp dụng việc phát vé chờ cho hàng dài xe xếp hàng bên ngoài. Đơn cử, trạm nào có công suất phục vụ 70 xe/ngày thì sẽ in ra 70 phiếu chờ và phát hết cho tài xế trong buổi sáng. Số phiếu này thường được phát hết trong tích tắc. Xe xếp hàng thứ 71 trở đi sẽ phải chờ đến ngày hôm sau hoặc tìm trung tâm khác.

Trước tình trạng các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị thiếu hụt và đang ùn tắc, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết tình trạng có thể còn nghiêm trọng hơn vào tháng 4, nguy cơ đứt gãy, sụp đổ hệ thống kiểm định. Cục thể hiện sự "bất lực" do việc đảm bảo người vận hành dịch vụ đăng kiểm bị ảnh hưởng từ hoạt động khởi tố, bắt tạm giam các đăng kiểm viên của cơ quan công an.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

22/31 trạm đăng kiểm tại Hà Nội đã đóng cửa

Tính đến chiều 3/3, cả thành phố Hà Nội chỉ còn 9 trạm đăng kiểm trên tổng số 31 trạm còn hoạt động. Tình trạng ùn tắc đang ngày một trầm trọng tại các cơ sở này.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm