Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng gốc Việt từ chức chủ tịch đảng

Chính trị gia Đức gốc Việt, ông Philipp Rösler, từ chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (FDP) vào ngày 23/9 sau thất bại thê thảm của đảng trong cuộc tổng tuyển cử tổ chức ngày 22/9.

Trong cuộc bầu cử quốc hội Đức tổ chức cuối tuần qua, FDP chỉ nhận được 4,8% số phiếu bầu - kết quả thấp nhất từ trước đến nay của FDP. Đây cũng là lần đầu tiên đảng này không có đại diện trong quốc hội do tỷ lệ phiếu bầu không vượt quá được tỷ lệ 5%.

Chính trị gia Đức gốc Việt Philipp Rösler - Ảnh: DPA

"Đây là thất bại nặng nề nhất của FDP từ khi đảng thành lập đến nay. Tôi nhận toàn bộ trách nhiệm và đã thông báo với ban lãnh đạo đảng về quyết định từ chức của tôi" - ông Philipp Rösler nói trước báo chí hôm 23/9 tại Berlin.

Ông Rösler tiếp nhận chức chủ tịch đảng FDP vào năm 2011 từ người tiền nhiệm Guido Westerwelle. Cũng theo nguồn tin của Der Spiegel, ông Philipp Rösler không phải là quan chức duy nhất của FPD từ chức. Trong đảng đã đạt được sự đồng thuận rằng toàn bộ ban lãnh đạo đảng sẽ rút lui để FDP tiến hành cuộc cải tổ toàn diện.

Hiện tại, cho tới khi chính phủ mới của Đức được thành lập thì ông Philipp Rösler vẫn giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế liên bang.

Theo Bloomberg, sự từ chức của ông Rösler có thể dọn đường cho ông Christian Linder (34 tuổi) là chủ tịch nhóm nghị sĩ FDP ở bang North Rhine-Westphalia vào vị trí chủ tịch FDP.

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm