Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phố cổ Hà Nội ế khách sắm Tết vì mưa rét

Sáng thứ 7 cuối cùng năm Giáp Ngọ, phố cổ Hà Nội không đông khách như mọi ngày dù đây luôn được coi là tuyến phố buôn bán sầm uất của nhất thủ đô, nhất là những ngày cận Tết.

Các cửa hàng kinh doanh quần áo dọc phố Hàng Ngang, Hàng Đào đồng loạt đưa ra các chương trình giảm giá hấp dẫn. Nhiều mặt hàng quần áo rét đều hạ giá, đặc biệt có những cửa hàng đều để đồng giá áo khoác còn 200.000 đồng, so với mức 400.000 hay 500.000 đồng như mọi khi để nhanh đẩy được hàng tồn. 

Tuy nhiên, lượng khách quan tâm tới mặt hàng này vào sáng nay là chưa nhiều. Bất chấp việc nhiều hộ kinh doanh trên tuyến phố này tung ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn, lượng khách vào buổi sáng ngày hôm nay khá ít, thậm chí lưu lượng giao thông tại khu vực cũng giảm so với mọi ngày. 

Quần áo đại hạ giá vẫn không nhiều người mua vào sáng nay. Ảnh: Quang Tùng.

Chị Thảo, một khách hàng trẻ tuổi cho biết chị không mặn mà với những đợt giảm giá quần áo cuối năm tại phố cổ bởi cho rằng nhiều mặt hàng có chất lượng không tốt. Mỗi năm, vào dịp cận Tết, chị Thảo vẫn đến phố cổ mua sắm, nhưng mặt hàng chị chọn chủ yếu là thực phẩm truyền thống như ô mai hay mứt Tết.

Tuy nhiên vào sáng nay, không chỉ những điểm kinh doanh quần áo, các cửa hàng truyền thống như ô mai, mứt Tết gia truyền cũng chung cảnh ngộ vắng khách. Nhiều cửa hàng bán ô mai gia truyền tại phố Hàng Đường khá vắng khách. 

Còn tại "thủ phủ" bánh kẹo Hàng Buồm, một chủ hộ kinh doanh cho biết, do sáng nay nhiều người vẫn phải đi làm bù, cộng thêm thời tiết không thuận lợi nên lượng khách mua hàng cũng giảm. 

Cô Hương, một người sinh sống trên khu vực phố cổ cho biết, hàng năm những ngày cuối tuần trước Tết là thời điểm người dân được nghỉ làm nên số lượng khách thường rất đông. Một số cửa hàng bán buôn tại phố Hàng Buồm thậm chí còn kinh doanh khá hơn vào dịp này, song bán lẻ lại có chiều hướng ngược lại. 

Theo ghi nhận, các cửa hàng bán lẻ mặt hàng bánh kẹo, đồ uống hầu như không có hoặc có rất ít khách hỏi mua hàng. "Mấy năm gần đây, các cửa hàng bán lẻ vẫn thường than ế vào dịp cuối năm này với nhà cô", cô Hương chia sẻ.

Vắng khách là tình trạng chung của nhiều cửa hàng bán lẻ bánh kẹo vào sáng hôm nay. Ảnh: Quang Tùng.

Thời tiết không ủng hộ, nhiều người vẫn đi làm hay mọi người đã chuẩn bị sắm Tết từ những ngày trước là lý do khiến các điểm kinh doanh tại phố cổ Hà Nội vắng khách trong sáng cuối tuần. 

Tuy nhiên, điều này không làm các hộ kinh doanh lo lắng bởi theo thông lệ, những ngày cuối cùng khi bắt đầu kỳ nghỉ Tết mới là thời điểm người dân đi mua hàng nhiều. "Theo kinh nghiệm, ngày mai tất cả mọi người đều được nghỉ, đó mới là thời điểm vàng cho các hộ kinh doanh trên tuyến phố này đón khách", cô Hương kết luận.

Quần áo vỉa hè đắt khách ngày cận Tết

Giá rẻ, hợp thời trang là những yếu tố khiến quần áo vỉa hè ở Hà Nội đắt khách những ngày trước thời khắc bước sang năm mới.


Tô Đức

Bạn có thể quan tâm