Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chen chúc mua quà Tết ở phố hàng không

Những ngày gần đây, khách hàng từ khắp nơi đổ về "phố hàng không" Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội) mua sắm Tết ngày càng đông khiến con ngõ rộng cũng trở nên chật hẹp.

Phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên, Hà Nội) từ lâu được mệnh danh là "phố hàng không" bởi ở đây tập trung rất nhiều cửa hàng lớn nhỏ, siêu thị chuyên bán hàng xách tay, nhập khẩu từ các nước trên thế giới theo đường tiểu ngạch vào Việt Nam.

Những ngày cuối tuần, con phố này luôn đông đúc, nhộn nhịp nhờ khách nội thành tìm sang mua sắm đồ xách tay giá mềm. Thời điểm giáp Tết, 2 ngõ dài trên phố - nơi tập trung tới mấy chục shop hàng tiêu dùng, thực phẩm xách tay càng trở nên chật hẹp khi khách hàng từ khắp các ngả đổ về mua buôn, mua lẻ hàng sang chảnh. Thậm chí, theo chia sẻ của nhiều người dân sống trong khu vực, vào giờ cao điểm, khách từ xa tìm đến phải rất vất vả mới có được một chỗ gửi xe vào mua sắm tại đây.

Phố hàng không Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội) tấp nập những ngày giáp Tết. Ảnh: Diệp Sa.

"Xe xếp thành hàng dài lấn tới một nửa đường vào ngõ, chưa kể các nhà tranh thủ diện tích trước cửa bày hàng bán, rồi khách qua lại chật cứng nên những ngày này tôi đi ra đi vào nhà mình rất bất tiện", một người dân nhà cuối ngõ nói giọng bức xúc.

Theo khảo sát của Zing.vn, năm nay, ngoài các mặt hàng phổ biến và được người tiêu dùng ưa chuộng từ các năm trước như bánh mứt kẹo, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng nhập từ Nga, Nhật, Hàn Quốc, Đức, Bỉ... còn có một số mặt hàng "độc" gây ấn tượng.

Cụ thể, những thùng rượu vang hoa quả 12 chai nồng độ nhẹ, nước ép quả tươi thích hợp cho cả người già, phụ nữ, trẻ nhỏ giá 600.000-650.000 đồng/thùng có sức tiêu thụ khá mạnh. Bom bia mini của nhiều hãng nổi tiếng thế giới giá dưới 1 triệu đồng liên tục cháy hàng. Các loại thịt cá hồi, thịt bò, thịt lợn xông khói, mứt quả và các loại hạt rừng cao cấp như thông, điều, mắc ca,... có giá bán tăng khoảng 30-50% so với ngày thường nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn.

Đặc biệt, nhiều giỏ quà Tết hạng sang nhập khẩu nguyên giỏ từ Pháp, Nga, Nhật dao động ở mức 1-12 triệu đồng/giỏ là mặt hàng mới xuất hiện năm nay. Chị Thu Hương, chủ một shop hàng tạp hóa xách tay trên phố này chia sẻ, nhà chị có đủ các loại giỏ quà Tết xách tay nguyên kiện với mức giá từ 1-5 triệu đồng/giỏ. Vì là mùa đầu tiên bung hàng nên chị Hương chỉ nhập thăm dò hai chục giỏ quà nhưng đã bán hết ngay trong ngày đầu tiên.

Các mặt hàng được bày bán ở Nguyễn Sơn chủ yếu là hàng xách tay, ngoại nhập về Việt Nam theo đường tiểu ngạch có giá cao nhưng vẫn hút nhiều khách khắp nơi tìm đến. Ảnh: Diệp Sa

"Giỏ quà Tết xách tay đặc biệt không có rượu và cũng không giống giỏ quà truyền thống của ta. Một giỏ thường bao gồm gói ngũ cốc, thực phẩm chức năng, mứt, các loại quả tươi nhập khẩu, sô cô la, bánh kẹo, thịt cá hồi hoặc thịt xông khói... Tùy giá trị của mỗi món hàng trong giỏ mà tổng tiền thanh toán có thể lên tới gần chục triệu đồng/giỏ", chị Hương cho hay.

Anh Nguyễn Quang Lâm (Cầu Giấy, Hà Nội) chọn mua 1 thùng hồng tươi của Nhật, một số loại mứt và bánh, 1 giỏ quà nhập khẩu từ Nga tổng giá trị khoảng 12 triệu đồng. Anh cởi mở: "Dù biết hàng nội cũng có nhiều loại quà độc đáo, chất lượng nhưng năm nay giá hàng ngoại xách tay không quá cao so với hàng nội nên tôi chọn mua làm quà biếu cho sang".

Ngoài hàng nhập khẩu, các chủ shop tại Nguyễn Sơn đã bắt đầu hướng tới nhập cả nguồn hàng nội chất lượng cao. Các loại hạt mắc ca, hạt dẻ, hạt thông xuất xứ Sapa (Lào Cai) được bày bán khá phổ biến. Theo tìm hiểu, hạt thông loại 1 tại đây được bán với giá 180.000-200.000 đồng/kg, rẻ hơn mức nhiều địa chỉ rao bán trên chợ mạng, siêu thị khoảng 10-20%.

Ngoài các mặt hàng phục vụ làm quà biếu Tết, do thời tiết Hà Nội những ngày này vẫn đang trong đợt rét nên các mặt hàng chăn, ga gối nhập ngoại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chăn lông cừu được coi là hàng hút khách năm nay, có mức giá 2-5 triệu đồng/chiếc. Phổ biến nhất là chăn lông cừu nhập khẩu Hàn Quốc dao động ở mức 2-3 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo mách nhỏ của nhiều người mua kinh nghiệm, khách hàng tới Nguyễn Sơn lần đầu nên tham khảo kỹ thông tin hàng hóa trước khi rút ví để tránh mua phải hàng Trung Quốc, hàng giả trà trộn.

Hàng xách tay Nga: 'Chớ thấy đồng rúp mất giá đã mong rẻ'

Đồng rúp mất giá, nhiều người đổ xô mua bánh kẹo Tết xách tay Nga, với hi vọng giá giảm. Tuy nhiên, thực tế thị trường hàng xách tay cận Tết không "dễ ăn" như mong đợi.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm