Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói về đơn thư trước Đại hội

Ông Hoàng Văn Trà nhận định trong quá trình kiểm tra, giám sát có những việc chưa làm đến nơi đến chốn nên gần Đại hội Đảng thường có đơn thư phản ánh liên quan vấn đề nhân sự.

Việc kiểm tra, giám sát nhân sự trước Đại hội Đảng được đại biểu Hoàng Văn Trà (Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương) trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 15/6.

Trước dư luận về việc "Đại hội là mùa đơn thư", ông Trà cho rằng nhân sự Đại hội và công tác làm nhân sự luôn là vấn đề được quan tâm nhất. Thông thường, người ta biết việc gì thì phản ánh việc đó với tổ chức Đảng, với cơ quan có thẩm quyền.

“Cứ đến gần Đại hội người ta quan tâm nhiều hơn đến công tác nhân sự, không chỉ trong Đảng mà người dân, dư luận cũng quan tâm khi có những vấn đề phát sinh”, ông Trà nói.

giai quyet don thu truoc Dai hoi Dang anh 1

Hoàng Văn Trà - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng nhân sự Đại hội luôn là vấn đề được dư luận quan tâm. Ảnh: Minh Châu.

Song, theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, việc phê bình, tự phê bình trong Đảng vẫn phải làm thường xuyên chứ không phải đợi đến gần Đại hội mới phê bình nhau hay có đơn thư.

“Có thể trong quá trình kiểm tra, giám sát, phê bình thường xuyên có những việc chưa được làm đến nơi đến chốn, vẫn còn vấn đề nên đến gần Đại hội xuất hiện đơn thư phản ánh liên quan đến việc lựa chọn nhân sự vào cấp ủy các cấp”, ông Trà nhận định.

Ông cho rằng nhân sự là chuyện quan trọng, là cả một quá trình chuẩn bị gồm nhiều bước. Quy định 105 nêu rõ quy trình lựa chọn nhân sự gồm 5 bước.

Theo đánh giá của Phó chủ nhiệm Ủy ban Trung ương, công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua đã có rất nhiều cố gắng, trong đó có cả công tác xây dựng Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng…

Trả lời về nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các trường hợp có đơn thư trước khi Bộ Chính trị xem xét, quyết định nhân sự, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết việc này đang được tiến hành theo phân cấp.

Ở cấp Trung ương vừa rồi mới có thông báo về phương hướng nhân sự, cụ thể về tiêu chuẩn, độ tuổi với các nhân sự trong khóa mới, những trường hợp được tái cử…

“Công tác nhân sự do cơ quan tổ chức tham mưu, khi chuẩn bị nhân sự thì Ủy ban Kiểm tra tham gia quá trình thẩm định. Việc thẩm định nhân sự có quy trình hết rồi, nếu có vụ việc phát sinh, đơn thư phát sinh thì kiểm tra phải vào ngay để giải quyết khiếu nại, tố cáo”, ông Trà nói.

Theo ông, với trường hợp nhân sự bị khiếu nại nhưng qua xác minh thấy xứng đáng thì vẫn tiếp tục được ủng hộ, giới thiệu.

Kế hoạch được ông Trà nhấn mạnh năm nay là ưu tiên kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội. Ủy ban Kiểm tra các cấp sẽ dành một quỹ thời gian nhất định để xử lý vấn đề này. Còn việc xem xét sai phạm của cán bộ đều được Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố trong các kỳ họp.

“Tinh thần chung hiện nay là làm rất quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, không có chuyện bảo chỗ này làm, chỗ kia không làm. Phải làm theo quy trình, làm minh bạch và công bằng”, ông Trà nhấn mạnh, đồng thời cho rằng để hạn chế tình trạng đơn thư trước Đại hội, phải tiếp tục củng cố, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh.

Tập trung giải quyết tố cáo liên quan đến nhân sự khóa mới

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ dự báo từ nay đến Đại hội Đảng XIII, đơn thư tố cáo sẽ phát sinh nhiều. Trước mắt, cần tập trung giải quyết tố cáo liên quan nhân sự cấp ủy khoá mới.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm