Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐẠI HỘI ĐẢNG XIII

Tập trung giải quyết tố cáo liên quan đến nhân sự khóa mới

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ dự báo từ nay đến Đại hội Đảng XIII, đơn thư tố cáo sẽ phát sinh nhiều. Trước mắt, cần tập trung giải quyết tố cáo liên quan nhân sự cấp ủy khoá mới.

Đây là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm được Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đề cập trong bài viết “Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp ủy các cấp, hướng tới Đại hội XIII của Đảng”.

Ông nhấn mạnh công tác cán bộ có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt đối với sự lãnh đạo của Đảng, là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Công tác cán bộ có chuyển biến tích cực

Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết nhiều vụ việc mới, khó khăn, phức tạp, nhạy cảm đã được xem xét, kết luận rõ.

Nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, trong đó có cả những cán bộ giữ cương vị cao của Đảng, Nhà nước, cán bộ đã nghỉ hưu, sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang… đã bị kỷ luật với tinh thần làm nghiêm từ trên xuống, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

to cao lien quan den nhan su Trung uong khoa moi anh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú. Ảnh: hatinh.gov.vn.

Theo ông Trần Cẩm Tú, công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ thời gian qua đã có chuyển biến rất tích cực với nhiều đổi mới, đi vào nền nếp và chặt chẽ hơn.

Việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, xét thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với cán bộ đã bám sát tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định.

Nhắc đến sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại là Đại hội Đảng XIII, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh công tác nhân sự cấp ủy khóa mới là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của đại hội, cũng như việc triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của đại hội trong nhiệm kỳ mới.

Hoàn thiện cơ chế giám sát quyền lực của người có chức, quyền

Để góp phần xây dựng đội ngũ nhân sự cấp ủy các cấp có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ông Tú lưu ý công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong thời gian tới cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát.

Theo ông Tú, kiểm tra, giám sát là để xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn, phòng ngừa những cán bộ, đảng viên vi phạm; xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, đến sự phát triển của đất nước.

“Muốn có một đội ngũ cán bộ tốt thì phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phải tiến hành kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên, làm trong sạch đội ngũ; kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên tha hoá quyền lực, suy thoái, tham nhũng nghiêm trọng”, ông Tú nhấn mạnh.

to cao lien quan den nhan su Trung uong khoa moi anh 2

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì một kỳ họp xem xét, kết luận vi phạm của một số cá nhân, tổ chức Đảng. Ảnh: Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Thứ hai, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, hoàn thiện các quy định của Đảng về công tác cán bộ và kiểm tra, giám sát công tác cán bộ.

Trong thời gian tới, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra lưu ý cần hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, chống chạy chức, chạy quyền, chạy khen thưởng; phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm.

Thứ ba, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, phục vụ tốt công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp tiến với Đại hội XIII của Đảng.

Theo ông Tú, phải nhận diện rõ và đấu tranh quyết liệt đối với những biểu hiện tiêu cực, “tư duy nhiệm kỳ”, “cục bộ”, “thân quen”, “lợi ích nhóm”, mất dân chủ, thiếu gương mẫu, “nể nang, dễ dãi”, “chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau” trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với cán bộ.

Qua kiểm tra, ông Tú nhấn mạnh cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định phê duyệt quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với những trường hợp kết luận có vi phạm nghiêm trọng; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức tham mưu có liên quan.

“Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra vi phạm hoặc không chỉ đạo xử lý khi có dấu hiệu vi phạm trong công tác cán bộ ở cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi trực tiếp lãnh đạo, quản lý”, ông Tú nhấn mạnh.

Thứ tư, kịp thời giải quyết tố cáo tổ chức đảng, đảng viên, trước hết là những tố cáo liên quan đến đại hội Đảng.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương dự báo thời gian từ nay đến Đại hội XIII của Đảng, nhiều đơn thư tố cái sẽ phát sinh. Do đó, cần giải quyết kịp thời, trước hết là những tố cáo tổ chức đảng, đảng viên liên quan trực tiếp đến công tác tổ chức đại hội Đảng, liên quan đến nhân sự cấp ủy khoá mới và đại biểu dự đại hội Đảng các cấp.

Khẳng định phải xử lý nghiêm minh các trường hợp kết luận có vi phạm, song ông Tú nhấn mạnh cần kiên quyết đấu tranh với tình trạng lợi dụng dịp tổ chức đại hội để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến nhân sự đại hội.

Nhiệm vụ thứ 5 được ông Tú đề cập là tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng.

Theo ông, đội ngũ này ngoài việc đủ phẩm chất, năng lực, trí tuệ thì phải thực sự công tâm, khách quan, bản lĩnh, không nể nang, né tránh, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thách thức.

Tiêu chuẩn Ban chấp hành Trung ương khóa mới

Theo Tổng bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải là những người thật sự tiêu biểu, mẫu mực của Ban Chấp hành Trung ương về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm