Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐẠI HỘI ĐẢNG XIII

Đề cử nhân sự đặc biệt vào Trung ương ở Đại hội Đảng

Ban chấp hành Trung ương khóa XIII cần có 3 độ tuổi. Trường hợp đặc biệt sẽ được Bộ Chính trị trình Trung ương xem xét, quyết định việc đề cử với Đại hội Đảng.

Toàn văn bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 12 của Tổng Bí thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 12 chiều 14/5, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý nhiều điều kiện, tiêu chuẩn để lựa chọn nhân sự vào Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Theo Tổng bí thư, Ban chấp hành Trung ương là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa hai kỳ Đại hội. Vì thế, đây phải là một tập thể thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

de cu nhan su dac biet qua tuoi o Dai hoi Dang anh 1

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 12. Ảnh: Đoàn Bắc.

Nhân sự Ủy viên Ban chấp hành Trung ương phải tiêu biểu về trí tuệ, có tầm nhìn chiến lược, có tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, biết lắng nghe, tự phê bình và phê bình nghiêm túc. Đặc biệt, phải quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới.

Nhắc đến tiêu chuẩn của Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng bí thư nhấn mạnh đây phải là những người thật sự tiêu biểu, mẫu mực của Ban Chấp hành Trung ương về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo, quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật.

Đồng thời, phải có tầm nhìn và tư duy chiến lược, có khả năng phân tích, dự báo, tổng hợp, đề xuất những vấn đề mới một cách đúng đắn; có trình độ hiểu biết sâu sắc về lý luận chính trị, biết phát hiện và sử dụng người có đức có tài.

Nhân sự Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải là ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, còn trong độ tuổi theo quy định và đủ sức khoẻ để đảm đương nhiệm vụ.

de cu nhan su dac biet qua tuoi o Dai hoi Dang anh 2

Ban chấp hành Trung ương khóa XIII cần có 3 độ tuổi, gồm: dưới 50 tuổi; 50-60 tuổi và từ 61 tuổi trở lên. Ảnh: Đoàn Bắc.

Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII cần có số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, có tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước lưu ý cần tăng cường số lượng Ủy viên Trung ương ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác trọng yếu; chú ý tăng thêm tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, Ban chấp hành Trung ương khóa XIII cần có 3 độ tuổi, gồm: Dưới 50 tuổi; 50-60 tuổi và từ 61 tuổi trở lên.

Theo Tổng bí thư, trường hợp đặc biệt nào cần phải cơ cấu vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngoài độ tuổi theo quy định thì Bộ Chính trị cân nhắc, trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định việc đề cử với Đại hội Đảng.

Ngoài những tiêu chuẩn để lựa chọn nhân sự cho khóa mới, Tổng bí thư quán triệt kiên quyết không để lọt vào Ban hấp hành Trung ương những người có khuyết điểm như có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng; người chuyên quyền, độc đoán, không công bằng, công minh trong đánh giá, sử dụng cán bộ, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình.

Người để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, ở địa phương, đơn vị; làm việc kém hiệu quả; ý thức kỷ luật kém, uy tín thấp hoặc cán bộ kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính… cũng là đối tượng không được để lọt vào Ban chấp hành Trung ương khóa mới.

Tiêu chuẩn Ban chấp hành Trung ương khóa mới

Theo Tổng bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải là những người thật sự tiêu biểu, mẫu mực của Ban Chấp hành Trung ương về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ.

Giới thiệu nhân sự quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới

Tổng bí thư cho biết Trung ương đã ghi phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII và bầu bổ sung 2 ủy viên Ủy ban Kiểm tra TƯ khóa XII.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm