Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chọn nhân sự khóa mới, đừng để bị đánh lừa bởi động tác giả'

"Phải có con mắt tinh đời trong việc giới thiệu, đánh giá, lựa chọn nhân sự. Đừng bị đánh lừa bởi những động tác giả vì nhiều người khéo lắm", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý.

Bộ Chính trị vừa dành trọn ngày 23/4 tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc dưới sự chủ trì của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Tại đây, người đứng đầu Đảng, Nhà nước đã dành nhiều thời gian để nói về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong đó, hai vấn đề quan trọng là chuẩn bị văn kiện và chuẩn bị nhân sự.

Tổng bí thư cho rằng công tác chuẩn bị văn kiện rất quan trọng, nhưng nhân sự phức tạp, khó hơn, nhạy cảm hơn, cần tổng kết rút kinh nghiệm, đề ra định hướng để làm cho tốt, để chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cán bộ chủ chốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong

Trong lựa chọn nhân sự, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh phải xác định rõ yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng; cơ cấu đẹp nhưng phải bảo đảm tiêu chuẩn, trong mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng thì chất lượng là quan trọng, “thà ít mà tốt”.

Tiêu chuẩn nhân sự đã được nói nhiều lần, song lần này Tổng bí thư nhấn mạnh về tính toàn diện. Theo đó, nhân sự được lựa chọn phải có phẩm chất đạo đức, có trí tuệ, có tầm nhìn xa, có tư duy chiến lược, có phương pháp lãnh đạo, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng.

tieu chuan lua chon nhan su khoa moi anh 1

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh phải lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ để tạo ra một tập thể ăn ý, đoàn kết, thống nhất, có sức mạnh. Ảnh: TTXVN.

Nhân sự cho khoá mới cũng phải có trí tuệ, có tầm nhìn, có kiến thức tương đối toàn diện để tham gia hoạch định đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và đặc biệt, tổ chức lãnh đạo thực hiện cho thành công.

Bàn về mối quan hệ giữa đức và tài, Tổng bí thư dẫn Truyện Kiều của Nguyễn Du: “chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”; “có tài mà cậy chi tài/chữ tài liền với chữ tai một vần” và cho rằng đây là đúc kết rất hay.

Tổng bí thư yêu cầu từng cơ quan, từng cấp, từng ngành phải làm tốt công tác đặc biệt quan trọng này, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, nhân dân lên trên hết, toàn tâm toàn ý lo cho công việc chung. “Phải đặt lợi ích của Đảng, Nhà nước nhân dân lên trên hết, đừng nghĩ đến mình trước, đừng nghĩ đến người quen, người thân, hay gia đình, địa phương mình”, Tổng bí thư lưu ý.

Đừng bị đánh lừa bởi những động tác giả vì nhiều người khéo lắm, thích khoe thành tích và che giấu khuyết điểm

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Theo người đứng đầu Đảng, Nhà nước, nếu trên dưới đồng lòng, đoàn kết nhất trí thì công việc mới trôi chảy, mới xứng tầm lãnh đạo đất nước trong bối cảnh tình hình mới.

Một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác nhân sự, Tổng bí thư lưu ý công tác này vô cùng phức tạp, nhạy cảm, vì nó liên quan đến con người, danh dự, chế độ chính sách… dễ nảy sinh vấn đề, tâm tư day dứt. Vì vậy quy trình nhân sự cần phải được tiến hành một cách khoa học, chặt chẽ, công tâm, khách quan.

"Phải có con mắt tinh đời trong việc giới thiệu, đánh giá, lựa chọn nhân sự; lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia đình để làm thước đo chủ yếu. Đừng bị đánh lừa bởi những động tác giả vì nhiều người khéo lắm, thích khoe thành tích và che giấu khuyết điểm", Tổng bí thư lưu ý.

Đồng thời, phải lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ để tạo ra một tập thể ăn ý, đoàn kết, thống nhất, có sức mạnh.

Với các thành viên tiểu ban và tổ giúp việc, theo Tổng bí thư, phải là cán bộ thực sự tin cậy, tuyệt đối trung thực, trong sáng, công tâm, khách quan, tỉnh táo, tinh tường, như các cụ nói “đừng thấy đỏ tưởng chín, đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong”.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước yêu cầu phải chống biểu hiện tiêu cực ngay trong các cán bộ có trách nhiệm, đại biểu đại hội và thành viên tiểu ban, tổ giúp việc. Mặt khác, phải chăm lo xây dựng, vun xới, bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau để mỗi người tự phát huy những điểm tốt.

Một lần nữa, Tổng bí thư yêu cầu cần nêu cao vai trò của tổ chức Đảng, tránh giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc, không để lọt vào bộ máy những người không đáp ứng tiêu chuẩn, không đủ đức đủ tài dẫn đến hại nước hại dân.

Người đứng đầu chịu trách nhiệm về nhân sự do mình giới thiệu

Trong công tác nhân sự của Đại hội, Tổng bí thư nhắc đến 4 vấn đề chính: Vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự đại hội; yêu cầu mới đặt ra cho công tác nhân sự; nội dung phương pháp, cách thức tiến hành; trách nhiệm của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban bí thư.

tieu chuan lua chon nhan su khoa moi anh 2

Toàn cảnh Hội nghị cán bộ toàn quốc. Ảnh: TTXVN.

Nhấn mạnh trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, bất kỳ lĩnh vực, cán bộ cũng đóng vai trò quyết định, Tổng bí thư nhắc lại câu nói của Bác Hồ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém và huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.

Nếu chọn đúng người thì đất nước phát triển, nhân dân được nhờ

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Cho rằng Đại hội Đảng bộ các cấp có tốt thì Đại hội Đảng toàn quốc mới tốt, Tổng bí thư yêu cầu các địa phương phải làm tốt công tác nhân sự từ Đại hội Đảng bộ các cấp, vì “dưới có vững thì trên mới vững chắc”.

Đặc biệt, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Tiểu ban nhân sự, trước Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương về nhân sự do mình đề xuất, giới thiệu; không được vì thích ai, ghét ai mà giới thiệu không chuẩn.

“Cái này trong cuộc sống không phải không có, chưa nói đến cánh hẩu, mới chỉ là yêu hay ghét, thích hay không thích thôi. Vì thế, khâu giới thiệu ban đầu rất quan trọng”, Tổng bí thư nói, đồng thời nhấn mạnh các cơ quan, tổ chức có liên quan, trước hết là Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương phải dày công chuẩn bị. Các cơ quan, tổ chức liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhiệm vụ then chốt của then chốt, có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của chế độ và sự phát triển bền vững, vững mạnh của đất nước.

"Chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII là chuẩn bị nhân sự Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cán bộ chủ chốt, đặc biệt là người đứng đầu. Nếu chọn đúng người thì đất nước phát triển, nhân dân được nhờ”, Tổng bí thư nói và nhấn mạnh trách nhiệm của Ban chấp hành Trung ương là phải làm việc này cho tốt.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị cán bộ toàn quốc

Hội nghị cán bộ toàn quốc bàn về tình hình, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, ổn định phát triển kinh tế - xã hội và một số nội dung quan trọng khác.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm