Bộ phim Đi giữa trời rực rỡ đang phát sóng nhưng gây tranh luận về vấn đề trang phục. Có ý kiến cho biết người Dao có thường phục và lễ phục. Việc nhân vật chính Pu (Thu Hà Ceri) mặc lễ phục trong những hoạt động thường ngày, kể cả khi đi chăn trâu khiến người xem hiểu lầm về đời sống người Dao.
Ngoài ra, trang phục của nhân vật nam là Chải (Long Vũ) cũng được cho là không đúng. Trong một cảnh phim, Chải mặc áo yếm đỏ và hai mảnh vắt sau lưng. Hai chi tiết này được chỉ ra thuộc bộ lễ phụ nữ.
Trang phục trong phim gây tranh luận. |
“Thân gửi đạo diễn phim, người Dao có thường phục và lễ phục. Thường phục sử dụng trong lao động. Lễ phục sử dụng trong lễ tết, hội hè. Việc sử dụng lễ phục Dao đỏ trong hầu hết cảnh phim làm công chúng hiểu lầm trang phục trong đời sống người Dao, gây nên sự phản cảm trong tộc người nhiều đấy”, T.S Bàn Tuấn Năng (Viện Văn hóa Phát triển - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết. Ê-kíp sản xuất chưa lên tiếng vấn đề này.
Đi giữa trời rực rỡ xoay quanh cuộc sống của nhân vật Pu, cô gái 18 tuổi đứng trước lựa chọn tới Hà Nội học đại học, theo đuổi ước mơ hay lấy chồng, giúp gia đình trả nợ. Trong khi đó, Chải là con trai nhà giàu, suốt ngày tìm cách theo đuổi Pu, thậm chí xé giấy báo đại học để cô không thể rời xa bản làng. Phim có nội dung nhẹ nhàng, hấp dẫn. Tuy nhiên, ngoài tranh luận về trang phục, cũng có ý kiến cho rằng lời thoại của các nhân vật và cách diễn xuất chưa phù hợp với thực tế đời sống người dân vùng cao.
Văn học về miền núi trở lại với ‘Ngụm đắng xuôi ngàn’
Ngụm đắng xuôi ngàn là tập truyện ngắn mới của tác giả Hoài Sa về đề tài dân tộc miền núi phía Bắc, do NXB Kim Đồng phát hành. 10 truyện ngắn trong tác phẩm thể hiện sự khác biệt không lẫn vào nhau. Yếu tố phong tục, văn hóa của các dân tộc miền núi được lồng ghép khá khéo léo trong mạch truyện. Đó là lễ hội Lồng tồng trong Chim khảm khắc gọi nhau, tục đi qua nhà tranh trong lễ cưới người Dao của truyện Trong tựa gương soi, tục nhận con nuôi người Hmong ở Con thắt sợi chỉ đỏ.