Nằm trong vũ trụ điện ảnh phim hoạt hình thần thoại của Light Chaser Animation Studios, Tân Phong Thần Bảng: Dương Tiễn được đánh giá là có phần hiệu ứng hình ảnh vượt trội hơn các đàn anh như Bạch Xà, Na Tra tái sinh... Phim đạt doanh thu 368 triệu NDT khi công chiếu và vẫn đang thu hút khán giả tới thưởng thức bữa tiệc hình ảnh.
Phim hoạt hình đẹp nhất lịch sử
"Văn hóa dân gian Trung Quốc kết hợp với máy móc phương Tây rất sống động. Vũ trụ Tân Phong Thần bảng lại tiến thêm một tầng cao mới", là một trong vô số lời khen mà khán giả dành cho Tân Phong Thần Bảng: Dương Tiễn sau khi thưởng thức.
Trang 163 bình luận: "Nói Dương Tiễn có phần hiệu ứng hình ảnh đẹp nhất của hoạt hình Trung Quốc cũng không phải quá tâng bốc. Nhiều khán giả sau khi thưởng thức bộ phim đã dành lời khen ngợi cho trình độ kỹ xảo vượt trội, hình ảnh và âm thanh đỉnh cao, thẩm mỹ tuyệt vời của tác phẩm. Những lời tán dương có thể tìm thấy dễ dàng trên trang đánh giá chất lượng phim Douban". Hiện tại, Dương Tiễn đạt điểm số 7,1/10 với hơn 100.000 người chấm điểm.
Hình ảnh đẹp, kỹ xảo mượt mà trong Dương Tiễn. |
"Đẹp, bùng nổ, ngầu là những mỹ từ dành cho hiệu ứng hình ảnh của bộ phim", theo Sohu. Những phân cảnh như thần nữ Uyển La múa khúc Lạc Thần Phú bay lên trời đem lại cảm giác rung động cho người xem, như làm sống lại bức tranh Đôn Hoàng tuyệt mỹ, kỳ vỹ.
Trong khi đó, những cảnh chiến đấu của Nhị Lang Thần Dương Tiễn lại đem tới cảm giác bùng nổ, mãn nhãn, như khi Dương Tiễn dùng Bảo Liên Đăng xẻ núi Hoa Sơn, hay trận chiến của Thân Công Báo và Tứ Đại Thiên Vương với những chiêu thức đan xen đẹp mắt.
Theo 163, ưu thế của Tân Phong Thần Bảng: Dương Tiễn so với Na Tra tái sinh là bối cảnh, chủ đề. Na Tra tái sinh lấy bối cảnh tương lai, đường phố bị tàn phá, con người sống lay lắt, môi trường tối tăm, bó hẹp. Nhưng Dương Tiễn chủ yếu nói về thế giới thần thoại với những khung cảnh tuyệt mỹ, vốn rất được khán giả phương Đông yêu thích.
Hình ảnh Nhị Lang Thần Dương Tiễn hiện lên dũng mãnh trong cảnh chiến đấu. |
Cốt truyện vẫn là điểm yếu
Dương Tiễn được sản xuất bởi hãng phim hoạt hình 3D hàng đầu Trung Quốc hiện nay - Light Chaser. Công ty này muốn thổi luồng sinh khí mới vào những câu chuyện dân gian đã cũ như Thanh Xà Bạch Xà, Na Tra, Dương Tiễn... Thế giới họ sống không chỉ là câu chuyện thần thoại mà họ có thể chu du đến tương lai hoặc hòa nhập vào thời không hiện tại. Tuy nhiên, cách để kết nối các phần của câu chuyện bị đánh giá là rời rạc.
Tân Phong Thần Bảng: Dương Tiễn kể về hành trình Nhị Lang Thần cứu em gái. Hơn 10 năm trước, Dương Tiễn và em gái Dương Thiền vâng lệnh sư phụ tới núi Hoa Sơn dùng Bảo Liên Đăng để trấn áp Huyền Điểu. Do sức mạnh của con quái thú quá lớn nên Dương Thiền bị nhốt dưới núi Hoa Sơn.
Dương Tiễn đưa cháu trai Trầm Hương gửi nhờ ở chỗ sư phụ của chàng là Ngọc Đỉnh Chân Nhân. Tuy nhiên, ở đây Trầm Hương bị các sư huynh sư đệ bắt nạt, cô đơn lẻ loi. Trầm Hương quyết tâm xẻ núi cứu mẹ nên đã chạy trốn khỏi sư môn để đi tìm Bảo Liên Đăng.
Trong trận chiến với Huyền Điểu, Dương Tiễn cũng bị mất một mắt và cây búa tạo nên sức mạnh của chàng. Lúc này, chàng mất gần hết pháp lực, đánh mất địa vị quyền lực, sống lang thang như một người chuyên săn lùng tiền thưởng bằng cách bắt tội phạm trên thiên giới. Sau đó, Dương Tiễn đã cùng cháu trai Trầm Hương bước lên hành trình phản bội sư môn cứu Dương Thiền.
Dương Tiễn và cháu trai Trầm Hương tìm cách cứu tiên nữ Dương Thiền. |
Trong Dương Tiễn, phần đầu và cuối phim bị phân thành hai nửa có sự khác biệt về phong cách hoạt họa và nội dung rõ ràng, ít sự kết nối. Mở màn giống như một phim phá án hồi hộp, hài hước, song vẫn có những vụ án bị bỏ dở, biến Dương Tiễn thành nhân vật không có tinh thần trách nhiệm với công việc.
Nửa cuối thiên về quyền mưu, nhưng nhân vật phản diện Ngọc Đỉnh Chân Nhân với lý do muốn bảo vệ quyền lợi của Kim Hà động mà gây ra sự việc giữa Huyền Điểu và Dương Thiền bị cho là gượng ép. Nhân vật phản diện cũng không có nhiều đất diễn, kết thúc của phim diễn ra nhanh, không liên quan tới phần đầu. Thân phận và động cơ hành động của thần nữ Uyển La vẫn chưa được làm rõ. Những điểm yếu này để lại sự tiếc nuối cho khán giả.
"Hiệu ứng hình ảnh và âm nhạc của Dương Tiễn đều thật đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, kịch bản lại khiến khán giả hụt hẫng. Nếu phim hoạt hình Trung Quốc không thể giải quyết vấn đề biên kịch sẽ mãi phí phạm công sức tiến bộ của những người sản xuất", một bình luận nhận được hàng nghìn lượt đồng tình trên Douban.
Phim gây tiếc nuối vì kịch bản không theo kịp ưu thế về hình ảnh. |
"Hình ảnh tinh mỹ, cốt truyện đổ nát" là đặc điểm chung của hoạt hình Trung Quốc nói chung và hãng Light Chaser Animation nói riêng, theo 163. Dù những dự án như Tiểu Môn Thần, A Đường kỳ ngộ, Bạch Xà: Duyên khởi, Bạch Xà 2: Thanh Xà kiếp khởi, Đại Thánh trở về, đều có hình ảnh đẹp, nhưng quá trình sáng tạo nội dung đều gặp khó khăn.
Ví dụ trong Thanh Xà kiếp khởi, khi Thanh Xà bị Pháp Hải đánh, xuyên đến thế giới tương lai, lạc vào Tu La Thành, cô phải cố gắng để thoát khỏi nơi đây. Bộ phim dành phần lớn thời lượng cho hành trình này, lệch khỏi nguyên nhân xuất phát ban đầu là Thanh Xà muốn cứu Bạch Xà nên mới rơi vào nguy hiểm. Tình chị em, vốn là điểm thu hút của câu chuyện Thanh Xà Bạch Xà từ đó bị yếu đi. Kết thúc sau đó trở thành nỗ lực ít ỏi, vội vàng để kết nối với tiền đề của nó.
Theo Sina, Light Chaser Animation có tham vọng mở một vũ trụ phim điện ảnh với các câu chuyện lấy chất liệu từ dân gian Trung Quốc. Hãng phim được đánh giá rất cao về phần hình ảnh nhưng cần tìm kiếm một biên kịch tốt hơn cho các phần phim tiếp theo.