Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines và Malaysia tranh cãi về 'món quà của quốc vương Brunei'

Các nhà ngoại giao Philippines và Malaysia đang tranh cãi về lãnh thổ Sabah, một trong 13 bang của Malaysia mà Manila nói là món quà được tặng cho Philippines trước đây.

Ngoại trưởng Philippines Teddy Locsin, Jr. hôm 20/7 tuyên bố trên Twitter rằng "Sabah không nằm trong Malaysia", khẳng định quyền kiểm soát của Manila đối với lãnh thổ.

Tuyên bố được đưa ra để đáp trả tweet của Đại sứ quán Mỹ tại Manila, trong đó nói về việc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tặng bộ dụng cụ vệ sinh cho người Philippines hồi hương từ Sabah, theo Nikkei Asian Review.

"Các vị nên cải chính tuyên bố đó nếu các vị biết điều gì là tốt cho mình", ông Locsin nói trong một tweet khác.

chu quyen doi voi sabah anh 1

Malaysia kiểm soát Sabah nhưng Philippines đã tuyên bố chủ quyền với lãnh thổ này từ năm 1961. Ảnh: AP.

Sabah, vùng đất nằm trên mũi đông bắc của đảo Borneo, cách Philippines khoảng 500 km. Dù Malaysia kiểm soát lãnh thổ, Philippines đã tuyên bố chủ quyền với Sabah kể từ năm 1961, nói đây là món quà mà quốc vương Brunei tặng cho quốc vương Sulu, giờ là một khu vực của Philippines.

Malaysia lập tức phản ứng. Hai ngày sau, Ngoại trưởng Hishammuddin Hussein cho biết ông sẽ triệu tập đại sứ Philippines để giải thích các phát biểu trên Twitter của ông Locsin.

"Đây là tuyên bố vô trách nhiệm ảnh hưởng đến quan hệ song phương", ông Hishammuddin viết trên Twitter.

Việc ăn miếng trả miếng tiếp tục hôm 30/7 khi Ngoại trưởng Locsin cho biết ông cũng đã triệu tập đại sứ Malaysia tại Manila. "Họ luôn cố âm thầm chối bỏ hoàn toàn các yêu sách của chúng tôi", ông Locsin viết.

Tranh cãi ngoại giao xảy ra ngay sau bài phát biểu State of the Nation (Thông điệp quốc gia) hàng năm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 20/7. Không có sự chuẩn bị trước, nhà lãnh đạo đáp trả những chỉ trích rằng chính quyền của ông đã không kiên quyết theo đuổi các yêu sách của Manila ở Biển Đông.

Ông Duterte nói Philippines "không thể làm gì" trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

"Trung Quốc có yêu sách. Chúng ta có yêu sách. Trung Quốc có vũ khí. Chúng ta không có", ông Duterte nói thêm. "Đơn giản như vậy. Họ đang sở hữu tài sản đó".

Đã qua rồi 'thời hoàng kim' tình bạn Trung Quốc - Philippines

Sau 4 năm không thu được thành quả như kỳ vọng, Philippines cho thấy dấu hiệu từ bỏ chính sách nhượng bộ Trung Quốc và chuyển hướng trở lại với Mỹ.

Philippines: Phán quyết Biển Đông năm 2016 là 'không thể thỏa hiệp'

Nhân dịp kỷ niệm 4 năm phán quyết của Toà Trọng tài ở La Hague về Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr tái khẳng định lập trường không thoả hiệp của nước này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm