Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines ủng hộ Mỹ cử tàu gần đảo Trung Quốc xây phi pháp

Philippines tán đồng việc Mỹ dự định điều một tàu hải quân gần đảo nhân tạo trái phép do Trung Quốc xây ở Biển Đông nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.

Tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 13/10 cho biết, kế hoạch triển khai một tàu hải quân của Mỹ vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây là “phù hợp với luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên các quy định trong khu vực", AP đưa tin.

Ngoại trưởng Philippines, ông Albert F.del Rosario, cho biết, các đợt tuần tra của Mỹ sẽ giúp duy trì sự ổn định trong khu vực.

“Việc không thách thức những tuyên bố phi lý về chủ quyền sẽ hủy hoại trật tự đó. Nó cũng dẫn tới việc Trung Quốc nghĩ rằng các tuyên bố của họ đã được chấp nhận như một sự đã rồi”, ông Rosario nói trong một tuyên bố.

Tờ New York Times ngày 12/10 đưa tin, Washington đã và đang thông báo kế hoạch tuần tra vì “tự do hàng hải” gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông, trước các đồng minh tại châu Á như Australia và Philippines.

Chính quyền Barack Obama và các đồng minh của Mỹ tại khu vực này đã tranh luận về thời gian của kế hoạch tuần tra sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

Một số nước hối thúc Mỹ thực hiện các chuyến tuần tra để khiến Trung Quốc chùn bước. Trong khi đó, nhiều ý kiến lo ngại Bắc Kinh có thể dùng hoạt động tuần tiễu để biện minh cho việc tăng cường quân sự của họ.

Ngày 7/10, tờ Navy Times của Mỹ cho biết hải quân nước này có thể sớm nhận sự đồng thuận của chính quyền về kế hoạch điều tàu tới gần đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông. Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Mỹ nêu kế hoạch tuần tra gần đảo Trung Quốc xây trái phép

Mỹ đang tóm tắt kế hoạch tuần tra vì “tự do hàng hải” gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông, trước các đồng minh tại châu Á.

 

Trung Quốc sẽ điều tàu gì để ngăn Mỹ trên Biển Đông?

Các học giả quốc tế nhận định với Zing.vn rằng Bắc Kinh có thể cử tàu cá, tàu cảnh sát biển để ngăn chiến hạm Mỹ đến gần đảo nhân tạo bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm