Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tuyên bố sắp giải phóng Marawi

Ngày 15/10, quân đội Philippines ném bom tiêu diệt phiến quân khủng bố ở thành phố Marawi và khẳng định cuộc chiến tại đây sẽ sớm đi đến hồi kết.

Theo AFP, quân đội Philippines huy động hàng loạt phi cơ FA-50 quần thảo trên bầu trời Marawi trong ngày 15/10. Trong khi đó, binh lính trên mặt đất liên tục chiến đấu tại khu vực do phiến quân khủng bố kiểm soát, rộng khoảng 2 ha.

"Chúng tôi hy vọng sẽ sớm kết thúc tình hình ở Marawi", Đại tá Romeo Brawner, phó chỉ huy lực lượng quân đội trong cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố ở miền Nam Philippines, cho biết.

Philippines giai phong Marawi anh 1
Một trận không kích của quân đội Philippines vào hang ổ của Maute. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Manila đặt mục tiêu kết thúc giao tranh tại Marawi và giải phóng thành phố này vào ngày 15/10. Tuy nhiên, như mọi mục tiêu được đặt ra trước đó, quân đội Philippines đã lỡ hẹn.

Ông Brawner cho biết thêm khoảng 40 kẻ khủng bố vẫn đang ẩn náu trong các khu vực tranh chấp ở Marawi. Trong số đó có cả Isnilon Hapilon, kẻ nằm trong danh sách truy nã của Mỹ với số tiền thưởng lên tới 5 triệu USD và Omarkhayam Maute, một trong những thủ lĩnh của nhóm khủng bố Maute.

Philippines giai phong Marawi anh 2
Marawi là thành phố nằm ở miền Nam Philippines. Đồ họa: BBC.

Ngoài ra, khoảng 100 dân thường vẫn đang sống trong vùng chiến sự. Phụ nữ và trẻ em bị ép phải chiến đấu cùng những kẻ khủng bố. Đại tá Brawner nhận định đây là dấu hiệu cho thấy ngày tàn của Maute đang tới gần.

Cuộc chiến tại Marawi, thành phố đông người theo đạo Hồi ở miền Nam Philippines, bắt đầu nổ ra từ ngày 23/5. Phiến quân khủng bố Maute, từng thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã chiếm quyền kiểm soát nhiều vùng ở các đảo phía nam đất nước.

Các cuộc không kích liên tục ngày đêm và những đợt truy quét trên bộ của quân đội Philippines vẫn chưa thể quét sạch lực lượng phiến quân khỏi thành phố này. Hậu quả, khoảng 1.000 người thiệt mạng, trong đó bao gồm 822 phiến quân Maute, 162 binh sĩ và 47 thường dân.

Hashtag tuần qua: Dân Philippines 'sống mòn' chờ chính phủ diệt Maute Sau 6 tuần, quân đội Philippines vẫn chưa thể tiêu diệt phiến quân khủng bố Maute, trong khi người dân Marawi đang dần kiệt quệ giữa bom đạn chiến trường.

Quân đội Philippines 'thất hứa' trong chiến dịch giải phóng Marawi

Sau hơn 4 tháng chiến đấu, quân đội Philippines đã không giành lại được thành phố Marawi khỏi các tay súng Hồi giáo thân IS đúng hạn chót vào ngày 30/9.

Quân đội Philippines bị phụ nữ và trẻ em bắn ở Marawi

Quân đội Philippines chiến đấu chống phiến quân Hồi giáo ở Marawi đã gặp phải sự kháng cự từ phụ nữ và trẻ em.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm