Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte muốn tăng 30.000 quân vì mối nguy ở Marawi

Tổng thống Duterte yêu cầu quốc hội Philippines bổ sung ngân sách để tuyển mộ thêm 30.000 quân nhằm đối phó với các mối đe dọa khủng bố mới tại đảo Mindanao.

Theo Manila Times, yêu cầu của Tổng thống Duterte được đưa ra trong buổi thông tin tình báo tổ chức hôm 2/8 tại Manila với sự tham gia của nhiều nghị sĩ Philippines. Ông Duterte tiết lộ thông tin về các cuộc tấn công mới hiện được lực lượng cực đoan chuẩn bị và yêu cầu quốc hội bổ sung ngân sách để tăng cường quân số của lực lượng vũ trang.

"Chúng ta phải đầu tư cho quân đội và tái tổ chức lực lượng cảnh sát. Tôi cần thêm 20.000 binh sĩ khỏe mạnh và 10 tiểu đoàn cảnh sát (10.000 người) được huấn luyện cho các nhệm vụ đặc biệt", Tổng thống Duterte phát biểu.

Ông Duterte thông báo với các nghị sĩ Philippines về tình trạng mệt mỏi và kiệt sức của các binh sĩ nước này sau nhiều tháng giao tranh với phiến quân Maute tại thành phố Marawi.

"Họ đã chiến đấu hàng tháng trời. Dù đã bị thương và được rút đi, nhiều người vẫn tình nguyện quay lại chiến trường. Chúng ta cần các đơn vị mới", thượng nghị sĩ Panfilo Lacson trích lời ông Duterte cho biết.

TT Duterte muon tang 30.000 quan,  canh bao nguy co lon hon cuoc chien Marawi anh 1
Binh sĩ Philippines đã mỏi mệt sau nhiều tháng giao tranh tại Marawi. Ảnh: Getty.

Trong buổi họp, ông Duterte cũng cho biết các phần tử cực đoan đang lên kế hoạch tấn công 3 khu vực mới trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines. 

"Có 3 mối đe dọa mới, và chúng còn nghiêm trọng hơn cả cuộc tấn công tại Marawi", Thượng nghị sĩ Lacson cho biết.

Theo ông Lacson, quốc hội Philippines sẽ xem xét các đạo luật khẩn cấp để mau chóng tuyển mộ thêm binh sĩ cho lực lượng chống khủng bố.

Đảo Mindanao miền Nam của Philippines từ lâu đã chìm trong bất ổn với sự hoạt động của nhiều nhóm phiến quân vũ trang. Mới đây nhất, cuộc chiến tại thành phố Marawi giữa quân đội Philippines và nhóm phiến quân hồi giáo Maute đã cướp đi sinh mạng của hơn 700 người.

"Các phần tử khủng bố có thể di chuyển khắp nơi trong Philppines mà không bị cản trở, vì vậy chúng có thể gây bất ổn ở bất cứ đâu. Đó là lý do tất cả chúng ta phải luôn cảnh giác", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết.

Ông Duterte dự diễn tập chống khủng bố của đặc nhiệm Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tham dự buổi diễn tập chống khủng bố của Trung đoàn Phản ứng nhanh thuộc lực lượng đặc nhiệm SOCOM Philippines tại tỉnh Nueva Ecija hồi tháng 7/2016.

Philippines gia hạn thiết quân luật đến hết năm 2017

Quốc hội Philippines vừa chấp thuận gia hạn thiết quân luật ở miền Nam nước này đến cuối năm nay, giúp Tổng thống Duterte có thêm thời hạn đối phó với nhóm phiến quân Hồi giáo.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm