Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte thăm đột xuất vùng chiến sự Marawi

Tổng thống Philippines ngày 20/7 có chuyến đi bất ngờ tới thành phố Marawi phía nam, nơi đang diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt giữa quân đội chính phủ và phiến quân thân IS.

Theo AFP, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm qua đã di chuyển bằng trực thăng tới trụ sở của quân đội Philippines ở Marawi để khích lệ tinh thần các binh sĩ, những người đã chiến đấu suốt gần 2 tháng tại đây.

“Tổng thống thực sự cho thấy sự dũng cảm. Ông ấy ủng hộ mạnh mẽ các binh sĩ của chúng tôi trong cuộc chiến tại thành phố Marawi”, Trung tá Jo-ar Herrera, người phát ngôn của quân đội Philippines tại Marawi, cho biết.

"Điều đó đã khích lệ ý chí và tinh thần chiến đấu của các nam nữ binh sĩ đang chiến đấu ở Marawi", ông Herrera nói với báo chí địa phương. 

Duterte toi tham thanh pho Marawi anh 1
Tổng thống Duterte tới thăm các binh sĩ tại Marawi. Ảnh: AFP.

Trong bộ đồ quân phục rằn ri, Tổng thống Duterte gửi lời cảm ơn tới các binh sĩ vì sự nỗ lực không ngừng của họ. Ông cũng trao tặng đồng hồ và các món quà để động viên các binh sĩ.

Tổng thống đã thăm trại của các binh sĩ và kiểm tra các vũ khí thu được từ phiến quân trước khi rời đi.

Trước đó, ông Duterte đã yêu cầu các nghị sĩ cho phép ông kéo dài thiết quân luật ở khu vực phía nam cho tới cuối năm nay để xóa sổ tận gốc mối đe dọa từ các phiến quân Hồi giáo.

Cuộc chiến tại Marawi, thành phố đông người theo đạo Hồi ở miền Nam Philippines, bắt đầu nổ ra từ ngày 23/5. Chính phủ hôm qua cho biết cuộc xung đột đã khiến ít nhất 500 người thiệt mạng, trong đó có 421 phiến quân, 99 binh sĩ và cảnh sát, cùng 45 dân thường.

Khoảng 200.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán trong khi các cuộc không kích và nã pháo vẫn đang tàn phá nặng nề thành phố này.

Các tay súng cực đoan hiện vẫn chiếm giữ nhiều khu vực tại Marawi. Trong khi đó, 300 dân thường vẫn đang mắc kẹt tại các vùng giao tranh hoặc bị phiến quân bắt làm con tin.

Đảo miền nam Philippines bắt đầu thời kỳ thiết quân luật Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng thiết quân luật ở Mindanao sau khi nhóm vũ trang Hồi giáo có liên hệ với IS tấn công vào một thành phố miền nam nước này.

365 ngày bão tố và kỳ lạ của Tổng thống Duterte

Philippines vừa trải qua ngày kỷ niệm một năm ngày cầm quyền của Tổng thống Duterte. Ngày kỷ niệm lặng lẽ cho một năm ồn ào và "bão tố" của vị tổng thống khác thường.

Khủng bố Maute cải trang thành dân thường để chạy trốn

Quân đội Philippines thừa nhận một số thành viên của nhóm khủng bố Maute trốn thoát khỏi thành phố Marawi bằng cách cải trang thành dân thường.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm