Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Philippines 'thất hứa' trong chiến dịch giải phóng Marawi

Sau hơn 4 tháng chiến đấu, quân đội Philippines đã không giành lại được thành phố Marawi khỏi các tay súng Hồi giáo thân IS đúng hạn chót vào ngày 30/9.

Đại tá Lục quân Romeo Brawner, Phó chỉ huy lực lượng tác chiến hỗn hợp của quân đội tại Marawi ngày 1/10 cho biết các lực lượng an ninh Philippines đã không thể giành lại được thành phố miền Nam từ tay các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đúng hạn chót 30/9 như tuyên bố. 

Đại tá Brawner cho biết cuộc giao tranh giữa quân đội và khoảng 50 phiến quân Maute tiếp tục diễn ra trong ngày 1/10, đồng thời nhấn mạnh số chiến binh IS còn lại tiếp tục kháng cự quyết liệt. 

Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ ông Brawner cho hay quân đội chưa khẳng định khi nào cuộc chiến sẽ kết thúc. 

Quan doi Philippines giai phong Marawi anh 1
Lực lượng quân đội Philippines tại Marawi. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ngày 19/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã dự đoán cuộc chiến giành lại thành phố Marawi sẽ kết thúc muộn nhất là ngày 30/9. 

Các lực lượng bộ binh Philippines đang phải chịu thương vong cao trong cuộc chiến ác liệt ở thành phố Marawi thuộc đảo Mindanao phía nam đất nước.

Hơn 800 người, phần lớn là phiến quân Maute, đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Marawi kể từ ngày 23/5 khi quân đội giành được quyền kiểm soát ở nhiều khu vực của thành phố đạo Hồi.

Cuộc chiến là thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua đối với Philippines, đất nước có phần đông dân số theo Cơ đốc giáo. Đảo Mindanao, nơi sinh sống của 22 triệu người, đã bị đặt dưới tình trạng thiết quân luật cho đến cuối năm nay.

Maute là nhóm nổi dậy tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Các cuộc không kích liên tục ngày đêm và những đợt truy quét trên bộ của quân đội Philippines vẫn chưa thể quét sạch lực lượng phiến quân khỏi thành phố này.

Quan doi Philippines giai phong Marawi anh 2
Cuộc chiến ác liệt giữa lực lượng quân đội Philippines và phiến quân Hồi giáo đang diễn ra ở thành phố Marawi thuộc đảo Mindanao phía nam đất nước . Đồ họa: Google map.
Cận cảnh những tay súng thân IS cố thủ ở Marawi Kênh truyền thông thân IS đã công bố đoạn video được cho quay cảnh những tay súng Hồi giáo chiến đấu ở thành phố Marawi (miền nam Philippines) trong 3 tuần qua.

Quân đội Philippines bị phụ nữ và trẻ em bắn ở Marawi

Quân đội Philippines chiến đấu chống phiến quân Hồi giáo ở Marawi đã gặp phải sự kháng cự từ phụ nữ và trẻ em.

Philippines gia hạn thiết quân luật đến hết năm 2017

Quốc hội Philippines vừa chấp thuận gia hạn thiết quân luật ở miền Nam nước này đến cuối năm nay, giúp Tổng thống Duterte có thêm thời hạn đối phó với nhóm phiến quân Hồi giáo.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm