Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tố tàu do thám Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để giải thích việc tàu do thám Trung Quốc "xâm nhập bất hợp pháp" vào các hòn đảo ở Philippines hồi cuối tháng một.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Maria Theresa Lazaro triệu tập Đại sứ Trung Quốc Huang Xilian, yêu cầu Trung Quốc "tôn trọng lãnh thổ và quyền tài phán trên biển của Philippines, tuân thủ các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế".

Bộ Ngoại giao Philippines nói trong tuyên bố rằng tàu do thám của Hải quân Trung Quốc đã tiến vào vùng biển Philippines bất hợp pháp và ở đây từ ngày 29/1 đến 1/2.

Tàu Trung Quốc được phát hiện ở ngoài khơi đảo Cuyo (Palawan) và đảo Apo (Mindoro). Hải quân Phillipines nhiều lần kêu gọi tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển, nhưng con tàu đã phớt lờ, nói rằng đang thực hiện "quyền đi qua không gây hại" - quan điểm bị Manila bác bỏ.

Trung Quoc o Bien Dong anh 1

Tàu trinh sát của Hải quân Trung Quốc đang đi qua eo biển Torres, Australia ngày 18/2. Ảnh: AFP.

Quyền đi qua không gây hại cho phép tàu nước ngoài có thể đi qua quần đảo hoặc lãnh hải một quốc gia dưới những hạn chế cụ thể, chẳng hạn không được đánh cá, do thám, nghiên cứu mà không có sự đồng ý của nước sở tại. Những hành động làm suy yếu an ninh quốc gia ven biển cũng bị cấm.

Bộ Ngoại giao Philippines chưa trả lời lý do phải đợi đến 6 tuần mới có phản ứng. Bộ Quốc phòng nước này cũng chưa đưa ra bình luận.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi tháng một nói rằng Bắc Kinh sẽ không dùng sức mạnh để "uy hiếp" các nước láng giềng.

Phương Tây nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đưa tàu đánh cá và tàu hải cảnh vào vùng đặc quyền kinh tế các nước láng giềng, theo Reuters.

Đề phòng 'tàu lạ', Philippines mua hệ thống tên lửa 375 triệu USD

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết nước này đã hoàn tất thỏa thuận trang bị hệ thống tên lửa chống hạm từ Ấn Độ trị giá 375 triệu USD nhằm tăng cường sức mạnh hải quân.

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc diễn tập quân sự ở Biển Đông

Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm