Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tính đưa du khách đến đảo Thị Tứ giữa căng thẳng Biển Đông

Giới chức Philippines đang cân nhắc cho tổ chức du lịch tại đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong nỗ lực nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Theo Reuters, Philippines đang có các bước nhằm cải tạo đảo Thị Tứ mà nước này đang chiếm đóng, vốn nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

"Chúng tôi đang tiến hành kế hoạch xây mới hoặc sửa chữa đường băng trên đảo Pagasa (cách Philippines gọi đảo Thị Tứ). Trong tương lai, chúng tôi sẽ xây thêm các công trình cho quân đội và có thể là khách sạn cho người Philippines muốn đến đó du lịch", Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết.

Đảo Thị Tứ nằm cách bờ biển Philippines gần nhất là 280 hải lý. Hòn đảo rộng gần 37 ha, có quân đội đồn trú và một vài hộ dân sinh sống nhờ vào trợ cấp chính phủ. Philippines đang cho xây một gờ dốc trên bờ biển để dễ vận chuyển vật liệu xây dựng và thiết bị hạng nặng vào đảo.

Philippines to chuc du lich o Thi Tu anh 1
Các căn nhà trên đảo Thị Tứ đang do Philippines quản lý, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Hermogenes Esperon, Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines, cho biết nước này đang xây thêm một cảng trú ẩn cho tàu cá, tàu tuần duyên và tàu hải quân hoạt động trên Biển Đông.

"Chúng tôi không từ bỏ bất cứ đảo nào. Chúng tôi không để đảo nào bị cướp đi kể từ năm 2016, cũng như đang củng cố lập trường và quản lý", Esperon cho biết.

Nằm cách đảo Thị Tứ chỉ 14 hải lý là Đá Xu Bi thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép. Trung Quốc đã cho xây và quân sự hóa đảo nhân tạo tại Đá Xu Bi, biến nó thành một pháo đài với gần 400 căn nhà.

Trung Quốc cũng đang chiếm đóng 6 thực thể khác trong quần đảo Trường Sa, cải tạo và quân sự hóa đảo nhân tạo bất chấp phản đối trong khu vực và quốc tế. Ảnh chụp vệ tinh thời gian qua cho thấy 3 trong 6 đảo nhân tạo này được trang bị radar quân sự, nhà chứa máy bay, đường băng và tên lửa phòng không.

Trong bài phát biểu ngày 22/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói những tên lửa ở các đảo nhân tạo là lý do ông không muốn khiêu khích Trung Quốc. 

Cựu quan chức Mỹ: Cần tập trung ngăn TQ 'gây hấn' ở Biển Đông

Một quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cho biết các chiến lược gia phương Tây vẫn đánh giá thấp mối đe dọa từ sự nổi lên của Trung Quốc như một cường quốc trên toàn thế giới.

Trung Quốc chi 23 triệu USD mua tàu tuần tra ở Hoàng Sa

Trung Quốc vừa công bố hợp đồng trị giá 23,5 triệu USD để mua tàu tuần tra cỡ lớn ở quần đảo Hoàng Sa chiếm phi pháp từ Việt Nam.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm