Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tập trận lớn với Mỹ đề phòng bị tấn công

Đại tá Rafael Zagala, người phát ngôn quân đội Philippines, hôm 30/3 cho biết cuộc tập trận Balikatan có sự tham gia của khoảng 9.000 binh sĩ Mỹ và Philippines. 

Khoảng 3.800 binh sĩ Philippines, 5.100 binh sĩ Mỹ, từ các lực lượng lục quân, không quân và hải quân sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài 12 ngày, South China Morning Post dẫn lời ông Zagala ngày 30/3 cho biết.

Kịch bản cuộc tập trận là tình huống Philippines bị một nước thứ ba tấn công. Đại tá Zagala không nêu tên nước có khả năng tấn công Philippines.

Theo ông Zagala, cuộc tập trận đánh dấu bước chuyển trong ưu tiên quân sự của Philippines, từ trấn áp các phần tử nổi loạn và khủng bố Hồi giáo trong nước sang đối phó với đối thủ bên ngoài.

My Philippines tap tran anh 1

Lực lượng Mỹ tham gia cuộc tập trận. Ảnh: AFP.

Đại diện quân đội cho hay cuộc tập trận có sự tham gia của tàu chiến, các phương tiện vũ khí hạng nặng thuộc hải quân, không quân và lục quân, vốn thường không được sử dụng trong trấn áp nổi dậy.

Về phía Philippines, nước chủ nhà sử dụng một tiểu đoàn đặc nhiệm với 1.500 binh sĩ được thành lập năm 2018 ban đầu để tiễu trừ nổi loạn ở Mindanao. Lực lượng này giờ sẽ tái triển khai cho các sự cố từ bên ngoài.

Các hoạt động diễn tập sẽ không diễn ra trên Biển Đông. Tuy nhiên, ông Zagala cho hay binh sĩ hai nước sẽ tham gia các kịch bản về an ninh hàng hải, không kích và đổ bộ trên biển.

Cuộc tập trận Balikatan 2022 được tổ chức với quy mô lớn nhất sau nhiều năm quan hệ song phương có dấu hiệu lạnh nhạt.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana tuyên bố cuộc tập trận "gửi đi thông điệp cho thế giới thấy rằng liên minh giữa hai nước chúng ta đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Hải cảnh Trung Quốc bị tố quấy rối tàu tuần tra Philippines

Lực lượng Tuần duyên Philippines (PCG) ngày 27/3 thông báo về việc tàu Trung Quốc "điều động ở khoảng cách gần" trên Biển Đông, gây hạn chế di chuyển cho tàu Philippines gần đó.

Trung Quốc tập trận 3 tuần trên Biển Đông

Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) ngày 19/3 đăng một thông báo mới trên website chính thức, thông tin về một cuộc tập trận trên Biển Đông kéo dài 3 tuần.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm