Vụ việc bắt đầu từ ngày 2/3, khi PCG đang tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough, thì tàu Hải cảnh Trung Quốc (CCG) với số hiệu 3305 được điều động ở khoảng cách 19,2 m so với tàu BRP Malabrigo của Philippines, PCG cho biết trong một thông cáo báo chí, theo Reuters.
“Điều này đã hạn chế không gian di chuyển của BRP Malabrigo, vi phạm rõ ràng Quy định Quốc tế về Phòng ngừa va chạm trên biển (COLREGS) năm 1972”, PCG nói.
Theo Đô đốc Artemio Abu, PCG đã yêu cầu Bộ Ngoại giao của Philippines (DFA) giúp giải quyết vấn đề thông qua "các phương pháp tiếp cận hòa bình và dựa trên luật lệ".
Hiện vẫn chưa rõ liệu Philippines có đưa ra phản đối ngoại giao về vụ việc hay không. PCG cho biết họ đã phải đợi sự cho phép của Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia trước khi công khai sự việc.
Lực lượng Tuần duyên Philippines báo cáo về một cuộc "điều động khoảng cách gần" của tàu Hải cảnh Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough vào ngày 2/3. Ảnh: PCG. |
Ông Abu cho biết đây là thứ 4 tàu Trung Quốc điều động cự ly gần với tàu của Philippines ở bãi cạn Scarborough kể từ tháng 5/2021.
Bất chấp những rủi ro, ông Abu nói rằng việc triển khai tài sản và nhân viên của Philippines tới vùng biển trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này sẽ tiếp tục.
Bãi cạn Scarborough là một nhóm các đảo đá nhỏ ngoài khơi bờ biển phía tây của Luzon, hòn đảo chính ở Philippines. Cả Manila và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn này.
Khu vực quanh Scarborough là ngư trường truyền thống trong khu vực và là trung tâm của cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines vào năm 2012. Vụ việc khiến Manila phải đệ đơn kiện Bắc Kinh về các yêu sách chủ quyền đối với bãi cạn này.