Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines phản đối TQ cải tạo đất ở đảo Gạc Ma của VN

Ngoại trưởng Philippines kịch liệt phản đối các hoạt động vận chuyển đất và vật liệu của Trung Quốc tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hôm 14/5, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario cho rằng, Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động nhằm cải tạo đất trên đảo Gạc Ma nhằm xây dựng cơ sở tại khu vực này. Ông khẳng định Manila phản đối những động thái này của Bắc Kinh.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Philippines, diện tích đất mà Trung Quốc khai thác tại đảo Gạc Ma có thể lên tới 31 ha.  

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu có phải Trung Quốc đang xây dựng một đường băng trái phép tại đảo Gạc Ma thuộc Trường Sa hay không, ông Del Rosario cho biết: “Chúng tôi không biết chính xác ý định của họ nhưng việc họ dự định xây dựng đường băng là điều có thể xảy ra”.

Bộ trưởng Del Rosario cũng cho biết, Manila đã gửi một công hàm ngoại giao tới Bắc Kinh vào cuối tháng 4. Nhưng ngay lập tức, phía Trung Quốc đã bác bỏ công hàm của Philippines đồng thời ngang nhiên cho rằng, đảo Gạc Ma thuộc lãnh thổ nước này, GMA News đưa tin.

Đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Wikipedia.
Đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Wikipedia.                                          
Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez, hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc đi ngược lại tinh thần của Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và ảnh hưởng tới vấn đề an ninh khu vực. Ông Galvez yêu cầu Bắc Kinh “chấm dứt các hành động khiêu khích, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1988.

Truyền thông Đài Loan hôm 5/5 cũng đưa tin quân đội Trung Quốc có thể đang xây dựng công trình quân sự trên Gạc Ma tại Trường Sa, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Theo các ảnh mới xuất hiện, Trung Quốc đang lấp biển, đổ đất trên Gạc Ma và chuẩn bị xây dựng cở sở vật chất tại đây, trang tin Duowei News của người Trung Quốc hải ngoại và Want China Times của Đài Loan cho hay.

Giới chuyên gia nhận định đây là lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng trên các đảo mà nước này chiếm đóng bất hợp pháp tại quần đảo Trường Sa. Đó là hành vi gây leo thang căng thẳng nghiêm trọng trên Biển Đông.

Philippines tố Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma VN

Hôm 14/5, Philippines cáo buộc Trung Quốc cải tạo đất và vận chuyển vật liệu tại đảo Gạc Ma của Việt Nam để chuẩn bị cho việc xây dựng một đường băng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm