Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc thăm tàu sân bay Mỹ

Hôm qua Thượng tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tham quan một tàu sân bay hạt nhân trong chuyến thăm Mỹ.

Cuộc tham quan tàu sân bay hạt nhân Ronald Reagan tại thành phố San Diego, bang California diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của ông Phòng. Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, đi cùng vị tướng Trung Quốc, Reuters đưa tin.

 Thượng tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hàng không mẫu hạm, tàu chiến của Mỹ là những loại phương tiện quân sự khá quen thuộc với giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc. Vào năm ngoái ông Ngô Thắng Lợi, Đô đốc Hải quân Trung Quốc, cũng thăm hàng không mẫu hạm Carl Vinson. Nhưng chuyến thăm của ông Phòng là biểu hiện mới nhất trong nỗ lực tăng cường quan hệ quân sự giữa hai nước trong bối cảnh Bắc Kinh tăng ngân sách quốc phòng và đầu tư vào những loại khí tài hiện đại - chẳng hạn như tên lửa diệt tàu sân bay.

Theo lịch trình, tướng Phòng sẽ thăm Đại học Quốc phòng ở thành phố Washington và hội kiến tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, vào ngày 15/5. Đây là cơ hội để hai bên thảo luận về tình hình căng thẳng ở Biển Đông sau khi Trung Quốc đặt một giàn khoan lớn trong vùng lãnh hải của Việt Nam vào tuần trước.

"Họ sẽ thảo luận về những vấn đề mà cả hai bên đã nhất trí và chưa đồng thuận. Mỹ phản đối một số phương thức giải quyết tình hình ở Biển Đông", một quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Giới phân tích nhận định những nỗ lực tăng cường tiếp xúc giữa giới lãnh đạo quân sự Mỹ và Trung Quốc có thể giúp hai bên ngăn chặn xung đột từ những vụ việc trên biển. Những nỗ lực đó bao gồm chuyến công du của ông Phòng hay chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cách đây một tháng. Trong chuyến thăm đó ông Hagel cũng tham quan tàu sân bay duy nhất của Bắc Kinh.

http://news.yahoo.com/chinese-general-tours-u-carrier-maritime-tensions-fester-231415785--finance.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm