Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tàu sân bay

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ thăm hàng không mẫu hạm của Trung Quốc hôm nay. Ông là người nước ngoài đầu tiên đặt chân lên tàu sân bay này.

Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên đưa tin, ông Chuck Hagel sẽ thăm tàu sân bay Liêu Ninh tại căn cứ hải quân ở Thanh Đảo trong chuyến công du 3 ngày ở Trung Quốc. Bắc Kinh chấp thuận chuyến thăm của Hagel theo yêu cầu của Washington, dù phía Mỹ không thông báo trước.

Một quan chức Mỹ nhận định việc Hagel thăm hàng không mẫu hạm Liêu Ninh là sự kiện quan trọng trong bối cảnh Washington cố gắng tiến hành đối thoại với giới lãnh đạo Trung Quốc nhằm giảm căng thẳng và hối thúc Bắc Kinh cởi mở hơn trong lĩnh vực quân sự.

"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc cho ông Hagel thăm tàu Liêu Ninh và họ đồng ý. Liêu Ninh tượng trưng cho tham vọng tăng cường sức mạnh trên biển của quân đội Trung Quốc", vị quan chức nói.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Ban đầu Liêu Ninh là tàu từ thời Liên Xô của Ukraina. Sau đó Bắc Kinh mua nó vào năm 1998 rồi nâng cấp. Hiện nay hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trở thành biểu tượng của Trung Quốc trong việc gây ảnh hưởng lớn hơn về quân sự trên thế giới.

Trong chuyến thăm Nhật Bản hôm 6/4, Hagel nói rằng, với vị thế của một cường quốc, Trung Quốc có nhiều trách nhiệm lớn. Vì thế họ nên sử dụng sức mạnh của họ một cách khôn ngoan và tôn trọng các nước láng giềng. Theo ông, Bắc Kinh không nên hành động đơn phương để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với những nước láng giềng nhỏ hơn.

"Bạn không thể tự ý hành động và vẽ lại các đường biên giới, xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của quốc gia khác bằng vũ lực, ép buộc và sự đe dọa. Đó là điều tôi muốn nói với các bạn Trung Quốc", Hagel nói.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm