Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ 'không thổi phồng câu chuyện ở Biển Đông'

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay bác bỏ cáo buộc về việc "thổi phồng câu chuyện ở Biển Đông" mà Trung Quốc đưa ra, đồng thời nhắc lại rằng Bắc Kinh đã thực hiện hành động khiêu khích.

“Chúng tôi xin nhắc lại quan điểm rằng, việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan và nhiều tàu vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành động khiêu khích”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố trong cuộc họp báo thường ngày hôm 13/5.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki. Ảnh:
Bà Jen Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh:AP.

Theo Psaki, dường như Bộ Ngoại giao Trung Quốc không hài lòng về nội dung cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm 12/5. Bà nhắc lại lời nói ngang ngược của ông Vương khi cho rằng, Bắc Kinh “không gây sự trước” trong vấn đề tranh chấp tại Biển Đông.

Khi phóng viên hỏi về việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ “thực hiện những hành động và phát ngôn sai trái” về căng thẳng trên Biển Đông, bà Psaki khẳng định: “Một lần nữa, chúng tôi xin nhắc lại rằng, hành động đơn phương của Trung Quốc nằm trong một chuỗi hành động quy mô lớn hơn nhằm tuyên bố chủ quyền với các vùng biển tranh chấp. Theo quan điểm của chúng tôi, nó sẽ gây tổn hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực. Chúng tôi nghĩ rằng bất kỳ thành viên nào của cộng đồng quốc tế cũng có quyền bày tỏ mối quan ngại về vấn đề này, dù chúng tôi không đứng về bên nào".

Trong cuộc điện đàm hôm 12/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục lên án động thái hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đáp lại, Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đánh giá Washington đã “sai lầm” và cổ vũ những hành vi khiêu khích, đồng thời cảnh báo ông Kerry phải “thận trọng trong lời nói và hành động”.

Ngoại trưởng Mỹ điện đàm với người đồng cấp TQ về biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành động “hiếu chiến” của Trung Quốc ở Biển Đông.


Căng thẳng tại Biển Đông leo thang sau khi Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 phi pháp trong vùng biển Việt Nam, đồng thời điều máy bay quân sự tới khu vực này hồi đầu tháng 5. Hành động ngang ngược của Bắc Kinh đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Phía sau ý đồ phô trương sức mạnh của Trung Quốc

Việc Bắc Kinh đưa giàn khoan và tàu chiến vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cũng nhằm mục đích che giấu những bất ổn, rối ren tại Trung Quốc.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm