Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines hưởng lợi khi kinh tế Trung Quốc chững lại

Hãng đánh giá tín dụng Moody’s nhận định việc giảm giao thương với Trung Quốc giúp Philippines ít chịu tác động và còn phát huy lợi thế khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm.

Theo báo cáo của Moody’s, khi đa số các nước trong khu vực phụ thuộc phần lớn vào lợi nhuận xuất khẩu với Trung Quốc thì mối liên hệ thương mại giữa Philippines và Trung Quốc yếu hơn so với các nước Đông Nam Á khác.

“Trên thực tế, xuất khẩu từ Philippines sang Trung Quốc đã giảm trong thập kỉ qua”, báo Inquirer ngày 4/7 trích báo cáo của Moody’s. Nguyên nhân tăng trưởng của Philippines xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng nội địa mạnh mẽ do cải cách cơ cấu và chu kỳ tín dụng tăng trưởng.

Philippines ít chịu tác động từ tình hình kinh tế Trung Quốc. Ảnh: BBC
Philippines ít chịu tác động từ tình hình kinh tế Trung Quốc. Ảnh: BBC

Trong khi đó, xuất khẩu chung của ASEAN sang Trung Quốc năm qua đạt 12,2% - mức tăng đáng kể so với tỉ lệ 7,3% của 10 năm trước. Do vậy, Moody’s nhận định Philippines là nước chịu tác động ít nhất từ việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm so với các nước trong khu vực.

Theo Moody’s, việc Trung Quốc tăng trưởng chậm thậm chí giúp Philippines khắc phục những yếu kém của nền kinh tế. "Philippines sẽ cảm nhận những tác động tích cực lan tỏa từ sức cầu suy yếu phía Trung Quốc, như giá cả hàng hóa trong nước sẽ thấp hơn và kiểm soát sự leo thang của giá dù nhu cầu tiêu thụ trong nước đang rất mạnh", Moody's nhận định.

Trước đó, trong bài phát biểu đêm 2/7, tân Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa nói cán cân kinh tế giữa Manila và Bắc Kinh đang ở mức thấp và yêu cầu hai nước thúc đẩy mối quan hệ đang suy yếu. Ông Triệu không đề cập tới tranh chấp lãnh thổ hiện nay giữa Trung Quốc và Philippines mà chỉ thừa nhận các công ty Philippines đã đầu tư vào Trung Quốc nhiều hơn so với các nước xung quanh.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa. Ảnh: AP
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa. Ảnh: AP

Đại sứ Triệu nhấn mạnh, nếu Philippines có thể thu hút một hoặc hai triệu khách du lịch Trung Quốc, ngành công nghiệp du lịch của quốc đảo sẽ tăng trưởng hơn nữa. Theo vị đại sứ, trong năm 2013 có 426.000 lượt khách du lịch Trung Quốc đến Philippines, tăng 70% so với năm 2012 bất chấp căng thẳng quanh bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên, ông Triệu cho rằng con số này quá nhỏ so với số lượng khách Trung Quốc tới Malaysia (4 triệu lượt) hay Thái Lan (3 triệu lượt).

Trong thập kỉ qua, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trung bình 10,5% mỗi năm. Trong năm 2014, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng của Trung Quốc khoảng 7%.

http://business.inquirer.net/174081/slowing-china-economy-may-turn-out-to-be-good-for-ph

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm