Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines giận dữ vì nhiều tàu TQ vây quanh bãi cạn

Chính quyền Manila bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng", yêu cầu đại sứ Trung Quốc giải thích việc các tàu nước này xuất hiện ngày càng nhiều quanh bãi Scarborough ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 4/9 cho biết, một máy bay của không quân Philippines khi bay qua bãi cạn Scarborough đã phát hiện số lượng các tàu Trung Quốc vây quanh nơi này tăng bất thường so với trước đây.

"Chúng tôi phát hiện 4 tàu cảnh sát biển Trung Quốc và 6 tàu khác, bao gồm những sà lan lớn, xung quanh bãi Scarborough. Sự xuất hiện của nhiều tàu như vậy, bên cạnh các tàu hải cảnh, khiến chúng tôi quan ngại nghiêm trọng", AFP dẫn lời Bộ trưởng Lorenzana.

Tau Trung Quoc xuat hien nhieu o bai Scarborough anh 1
Ngư dân Philippines cắm cờ trên bãi cạn Scarborough. Ảnh: PhilStar

Theo ông Lorenzana, Trung Quốc từng điều các sà lan nạo vét đến bãi cạn này hồi đầu năm nay, nhưng chưa bắt đầu những hoạt động cải tạo, bồi lấp trái phép như đã làm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Tôi không biết sự xuất hiện của các sà lan này có phải là để báo trước việc nạo vét không. Nếu họ muốn xây dựng thứ gì ở Scarborough, nó sẽ gây ra tác dụng ngược đáng kể", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cảnh báo.

Hiện tại, các tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn ngăn cản các tàu cá Philippines đánh bắt ở Biển Đông, dù tòa trọng tài đã phán quyết yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc là vô giá trị.

Hồi tháng 7, tòa trọng tài tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông.

Philippines và nhiều nước lớn trên thế giới yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết trong khi Bắc Kinh tuyên bố không công nhận quyết định của tòa bất chấp luật pháp quốc tế.

Philippines: TQ thua nếu bất tuân phán quyết Tòa Trọng tài

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 30/8 cảnh báo Trung Quốc sẽ là "bên thua cuộc" nếu không công nhận phán quyết tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông.

John Kerry: Không thể dùng quân sự cho tranh chấp Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ ngày 31/8 kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết của tòa quốc tế về kết quả vụ kiện Biển Đông, nói không thể dùng quân đội để giải quyết tranh chấp.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm