Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines: TQ thua nếu bất tuân phán quyết Tòa Trọng tài

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 30/8 cảnh báo Trung Quốc sẽ là "bên thua cuộc" nếu không công nhận phán quyết tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông.

Phát biểu trước quốc hội, Ngoại trưởng Yasay cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng để khiến Trung Quốc hiểu sự việc, rằng trừ phi họ tôn trọng và công nhận phán quyết của tòa trọng tài, bằng không thì họ sẽ là những người thua cuộc", Reuters đưa tin.

Philippines doi Trung Quoc tuan thu phan quyet toa trong tai anh 1
Ngoại trưởng Philippines Yasay. Ảnh: Reuters

Trước khi 2 bên đàm phán song phương, Ngoại trưởng Yasay nói Manila sẽ thúc đẩy việc đạt thỏa thuận với Trung Quốc về việc cho phép ngư dân Philippines đánh bắt ở những vùng ngư trường dồi dào.

Hiện tại, các tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn ngăn cản các tàu cá Philippines đánh bắt ở Biển Đông, dù tòa trọng tài đã phán quyết yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc là vô giá trị.

Hồi tháng 7, tòa trọng tài tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông. Philippines và nhiều nước lớn trên thế giới yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết trong khi Bắc Kinh tuyên bố không công nhận quyết định của tòa bất chấp luật pháp quốc tế.

Vào tuần trước, Tổng thống Philippines Duterte cảnh báo Trung Quốc sẽ đối mặt với chiến trường "đẫm máu" nếu dám tấn công vào vùng biển Philippines. Tuy nhiên, ông vẫn chủ trương đối thoại với Trung Quốc. Manila đang sắp xếp để một cuộc họp cấp cao giữa lãnh đạo 2 nước có thể diễn ra vào trước cuối năm nay.

TT Philippines: Đàm phán với TQ dựa trên phán quyết của tòa

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định Philippines "không đi đâu khỏi 4 góc của bản phán quyết" và cho biết nước này sẵn sàng chiến đấu nếu đàm phán hòa bình thất bại.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm