Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ điều thêm 'sát thủ' MQ-9 Reaper đến Biển Đông

Không quân Mỹ sẽ tiếp nhận 30 máy bay không người lái MQ-9 Reaper mới - được mệnh danh là "sát thủ" bầu trời từ tháng 5/2019, trong đó một số sẽ thực hiện nhiệm vụ trên Biển Đông.

Thông báo của Lầu Năm góc ngày 21/8 cho Mỹ có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng chuyến bay trinh sát của máy bay không người lái trên Biển Đông vào giữa năm 2019.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, 30 chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper có tổng trị giá 370,9 triệu USD. MQ-9 là thế hệ máy bay lớn và đa năng hơn so với loại MQ-1 Predator trước đó. Chúng sẽ thay thế những chiếc MQ-1 Predator - vũ khí chính của Không quân Mỹ trong các cuộc không kích bằng UAV sau khi được đưa vào sử dụng.

My dua may bay anh 1
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Ảnh: ga-asi

 

Không quân Mỹ vận hành một hạm đội gồm 93 máy bay không người lái Reaper từ tháng 9/2015. Cũng trong năm ngoái, Mỹ tăng cường các chuyến bay không người lái đến Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc cố gắng gây nhiễu kết nối vệ tinh nhằm ngăn chặn các chuyến bay do thám này.

MQ-9 Reaper là loại máy bay đa năng, điều khiển từ xa có chức năng chủ yếu là tấn công các mục tiêu di động, bên cạnh đó là chức năng do thám. MQ-9 Reaper được trang bị bom dẫn đường laser GBU-12 Paveway II, tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire II, hỏa tiễn tầm nhiệt AIM-9 Sidewinders và bom thông minh GBU-38 JDAMs. Máy bay có thể hoạt động trong vòng 14 giờ trong điều kiện mang tối đa bom hoặc tên lửa. 

Ba máy bay ném bom chiến lược Mỹ cùng xuất hiện ở Biển Đông

Lần đầu tiên trong lịch sử Không quân Mỹ huy động bộ ba máy bay ném bom chiến lược B-1, B-2 và B-52 tham gia tập trận ở Biển Đông và Đông Bắc Á.

Mỹ lần đầu đưa chiến đấu cơ tàng hình F-35 đến Nhật

Chính phủ Nhật Bản ngày 22/8 cho biết Mỹ chuẩn bị triển khai 16 chiến đấu cơ tàng hình F-35 đến căn cứ ở tỉnh Yamaguichi của nước này kể từ đầu năm sau.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm