Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama gây sức ép với Trung Quốc về tình hình Biển Đông

Tổng thống Obama khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 3/9 đã thúc giục Bắc Kinh tuân thủ nghĩa vụ pháp lý của nước này và nhấn mạnh cam kết của Mỹ với các đồng minh trong khu vực.

Reuters cho biết cuộc họp giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc hôm qua kéo dài hơn 4 tiếng. Trong hội đàm, Tổng thống Obama nhấn mạnh với Trung Quốc tầm quan trọng của việc "tuân thủ nghĩa vụ" đối với hiệp ước hàng hải quốc tế trong tình hình tranh chấp ở Biển Đông.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama cũng đã "nhấn mạnh những cam kết không thay đổi của Mỹ trong việc bảo vệ an ninh cho các đồng minh". 

Tong thong Obama gap chu tich Tap Can Binh anh 1
Tổng thống Obama gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 3/9. Ảnh: Reuters

"Tổng thống tái khẳng định Mỹ sẽ hợp tác với tất cả các quốc gia trong khu vực để tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, thương mại hợp pháp không bị cản trở, tự do đi lại trên biển và trên không", thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nói "Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền chủ quyền và hàng hải ở Biển Đông".

"Bắc Kinh kiên quyết giải quyết tranh chấp một cách hòa bình thông qua đối thoại trực tiếp với các bên liên quan" và "đề nghị Mỹ đóng vai trò xây dựng trong hòa bình và ổn định ở khu vực", ông Tập nói.

Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông. Philippines và nhiều nước lớn trên thế giới yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết trong khi Bắc Kinh tuyên bố không công nhận quyết định của tòa bất chấp luật pháp quốc tế.

Trong chuyến công du châu Á cuối cùng này, Tổng thống Mỹ cũng đề cập với Chủ tịch Trung Quốc nhiều vấn đề bất đồng giữa 2 nước, như nhân quyền, tự do tôn giáo, tội phạm mạng; và việc Mỹ đưa lá chắn tên lửa đến Hàn Quốc để đề phòng Triều Tiên.

Tuy nhiên, 2 nhà lãnh đạo cũng cố gắng hướng đến tinh thần hợp tác, và chính thức đồng thuật cùng tham gia Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu để giảm khí thải nhà kính.

John Kerry: Không thể dùng quân sự cho tranh chấp Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ ngày 31/8 kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết của tòa quốc tế về kết quả vụ kiện Biển Đông, nói không thể dùng quân đội để giải quyết tranh chấp.

6 nghị sĩ giục Obama ưu tiên nói về tội phạm mạng khi đến TQ

6 thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị ông Obama cần đề cập tình hình tội phạm mạng khi dự hội nghị G20 tại Trung Quốc cuối tuần này, sau khi ngân hàng trung ương Bangladesh bị tấn công.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm