Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

John Kerry: Không thể dùng quân sự cho tranh chấp Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ ngày 31/8 kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết của tòa quốc tế về kết quả vụ kiện Biển Đông, nói không thể dùng quân đội để giải quyết tranh chấp.

"Mỹ kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài gần đây. Đây là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc pháp lý với các bên", Ngoại trưởng John Kerry phát biểu trước các sinh viên Ấn Độ tại New Delhi.

Reuters cho biết, ông Kerry nói Mỹ ủng hộ những nỗ lực ngoại giao trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ, khẳng định "không có chỗ cho biện pháp quân sự". "Chúng tôi mong muốn các bên không tiếp tục làm xung đột nóng thêm, thay vào đó là giải quyết những vấn đề tranh chấp bằng quá trình pháp lý và ngoại giao".

giai phap cho tranh chap Bien Dong anh 1
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông. Philippines và nhiều nước lớn trên thế giới yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết trong khi Bắc Kinh tuyên bố không công nhận quyết định của tòa bất chấp luật pháp quốc tế.

Trước đó, vào ngày 30/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Ấn Độ cũng đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và tự do hàng không ở vùng Biển Đông. Hai vị bộ trưởng kêu gọi các bên trong tranh chấp  "kiềm chế, tránh những hành động khiến tranh chấp thêm phức tạp hoặc leo thang, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định".

Chuyến thăm Ấn Độ của các bộ trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh Washington muốn tăng cường quan hệ với New Delhi nhằm đối phó với những hành động gây căng thẳng của Trung Quốc, để củng cố yêu sách chủ quyền của nước này.

Philippines: TQ thua nếu bất tuân phán quyết Tòa Trọng tài

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 30/8 cảnh báo Trung Quốc sẽ là "bên thua cuộc" nếu không công nhận phán quyết tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm