Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 nghị sĩ giục Obama ưu tiên nói về tội phạm mạng khi đến TQ

6 thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị ông Obama cần đề cập tình hình tội phạm mạng khi dự hội nghị G20 tại Trung Quốc cuối tuần này, sau khi ngân hàng trung ương Bangladesh bị tấn công.

Trong thư gửi Nhà Trắng, ông Sherrod Brown, thượng nghị sĩ cao cấp và là thành viên Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, cùng 5 thượng nghị sĩ khác, nói họ muốn tổng thống thúc giục lãnh đạo 20 nền kinh tế lớn nhất cùng ra tuyên bố chung cam kết "điều phối chiến lược để chống lại tội phạm mạng tại những thể chế tài chính quan trọng".

nghi si My muon hoi nghi G20 ban ve tan cong mang anh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Reuters cho biết, sự lo ngại của các nghị sĩ xuất phát từ một vụ việc hồi tháng 2, khi tin tặc xâm nhập hệ thống của ngân hàng trung ương Bangladesh và thông qua hệ thống SWIFT (hệ thống viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu) để yêu cầu rút gần 1 tỷ USD tại một tài khoản ở Ngân hàng Dự trữ Liên bang ở New York.

Một số trong hàng chục những lệnh này đã được thực hiện, hậu quả là khoảng 81 triệu USD đã biến mất vào những tài khoản thuộc các sòng bạc ở Philippines. Sự việc dẫn đến những cuộc điều tra quốc tế kéo dài nhiều tháng qua.

Nhà Trắng từ chối bình luận cụ thể về yêu cầu của các nghị sĩ. Người phát ngôn Josh Earnest chỉ trả lời chung chung tại cuộc họp báo rằng vấn đề có thể nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Obama gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tuần.

Hội nghị nhóm các nền kinh tế lớn G20 sẽ diễn ra tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, từ ngày 4 đến 5/9. Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Lý Bảo Đông khẳng định Bắc Kinh chỉ muốn các nước bàn về các vấn đề kinh tế, không động đến những chủ đề ngoại giao nhạy cảm, như tình hình tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước ở Biển Đông.

Nga bị tố tấn công mạng phóng viên báo New York Times

FBI và các cơ quan an ninh Mỹ đang điều tra hàng loạt vụ tấn công mạng nhằm vào phóng viên báo New York Times và các cơ quan báo chí khác của Mỹ, nghi do tin tặc Nga thực hiện.

Sân bay đón lãnh đạo G20 tệ nhất Trung Quốc

Chỉ vài ngày trước khi hội nghị G20 diễn ra tại Hàng Châu, sân bay Tiêu Sơn của thành phố này được đưa vào danh sách những sân bay tệ nhất Trung Quốc và bị cơ quan quản lý xử phạt.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm