Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bị tố tấn công mạng phóng viên báo New York Times

FBI và các cơ quan an ninh Mỹ đang điều tra hàng loạt vụ tấn công mạng nhằm vào phóng viên báo New York Times và các cơ quan báo chí khác của Mỹ, nghi do tin tặc Nga thực hiện.

Một số quan chức giấu tên nói với CNN rằng, nhà điều tra đang nghi ngờ thủ phạm của những vụ tấn công mạng này là các tin tặc làm việc cho tình báo Nga.

"Chúng tôi cũng cho rằng việc tin tặc Nga nhắm vào những cơ quan thông tấn là một phần trong kế hoạch hành động rộng hơn, sau khi họ đã xâm nhập thành công vào các tổ chức của đảng Dân chủ", nguồn tin cho hay.

Nga bi to tan cong mang New York Times anh 1
Báo New York Times là nhật báo uy tín hàng đầu của Mỹ. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, Reuters cho biết cả Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan Mật vụ Mỹ đều chưa lên tiếng xác nhận về cuộc điều tra đang diễn ra này.

Những vụ xâm nhập chỉ mới được phát hiện trong những tháng gần đây. Các nguồn tin cho biết báo NYT đã thuê các nhà điều tra an ninh tư nhân để cùng phối hợp với quan chức an ninh quốc gia nhằm đánh giá mức độ xâm nhập. Báo NYT cũng chưa bình luận về vụ việc.

Đây là vụ tấn công mạng mới nhất được cho là do tin tặc Nga gây ra, sau những vụ tương tự nhằm vào các chính đảng Mỹ trong chiến dịch tranh cử. Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và cả bộ máy tranh cử của bà Hillary Clinton cũng từng bị những tin tặc Nga xâm nhập. Sự việc này thậm chí khiến chủ tịch DNC phải từ chức.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên báo NYT bị tin tặc nước ngoài dòm ngó. Hồi năm 2013, một nhóm tin tặc tự xưng là Quân đội điện tử Syria cũng từng tấn công tờ báo uy tín nhất nước Mỹ này và một số tờ báo khác. Cùng năm, tin tặc Trung Quốc cũng nỗ lực vượt qua hệ thống an ninh mạng của NYT.

Hacker và những âm mưu can thiệp chính trị thế giới

Việc thư từ của các lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ bị đánh cắp và công bố ngay thời điểm đại hội đảng này cho thấy thủ đoạn mới của tin tặc khi muốn can thiệp tình hình nội bộ một nước.

Hacker ào ạt tấn công cơ quan công quyền Mỹ

Hàng loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp, nhà thầu quốc phòng và cơ quan chính phủ Mỹ được xác định do tin tặc Trung Quốc gây ra khiến quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng.

Tin tặc Nga hack phe bà Clinton

Sau các mạng lưới của đảng Dân chủ, đến lượt hệ thống máy vi tính thuộc đội ngũ tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng bị tấn công mạng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm