Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines bày tỏ sự đoàn kết với Việt Nam sau vụ tàu cá bị đâm chìm

Bộ Ngoại giao Philippines đã ra thông cáo bày tỏ sự cảm thông và đoàn kết với Việt Nam sau khi tàu QNg 90617 TS bị đâm chìm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 8/4 ra thông cáo bày tỏ quan ngại về vụ việc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị đâm chìm tại Biển Đông hôm 3/4. Trong thông cáo đăng tải trên website của cơ quan này, Bộ Ngoại giao Philippines bày tỏ sự cảm thông và nhắc lại hành động nhân đạo khi ngư dân Việt Nam cứu sống ngư dân Philippines khi tàu cá nước này bị đâm chìm tháng 6/2019.

"Chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ ngừng cảm ơn Việt Nam. Chúng tôi đưa ra tuyên bố này để thể hiện sự đoàn kết", thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines có đoạn.

Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, nhấn mạnh những vụ việc như vừa qua làm suy yếu tiềm năng của mối quan hệ tin cậy giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Trung Quốc.

tau ca Viet Nam bi dam chim anh 1

Tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm tháng 6/2019 được trục vớt. Ảnh: Phil Star.

"Với động lực tích cực trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), (các bên) cần tránh những sự kiện như vừa qua và các khác biệt cần được giải quyết bằng biện pháp giúp tăng cường đối thoại và tin tưởng lẫn nhau", Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định cách hành xử khiêu khích cần phải được loại bỏ, việc các quốc gia bảo vệ và khẳng định chủ quyền cần được thực hiện bằng biện pháp hòa bình và tôn trọng ổn định khu vực. Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố việc tạo ra các sự kiện mới trên biển sẽ không mang lại các quyền lợi hợp pháp cho bất cứ bên nào, ở bất kỳ khu vực nào.

"Do đó, chúng tôi kêu gọi sự kiềm chế và ứng xử đúng mực của tất cả các chính phủ", Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Ngày 3/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin tàu cá QNg 90617 TS cùng 8 ngư dân Việt Nam gặp nạn tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm".

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, 8 ngư dân Việt Nam trên tàu QNg 90617 TS đã được tiếp nhận an toàn vào ngày 3/4.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết đại diện Bộ Ngoại giao ngày 3/4 đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Mỹ lên tiếng về vụ hải cảnh TQ đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng về vụ hải cảnh Trung Quốc vô cớ ngăn cản, đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản và đe dọa an toàn ngư dân VN.

Gửi công hàm phản đối vụ tàu cá bị hải cảnh TQ đâm chìm ở Hoàng Sa

Bộ Ngoại giao đã trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm vụ nhân viên công vụ và tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm