Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân xua đuổi nhóm điều tra thảm kịch MH17

Cơ quan Tình huống khẩn cấp Ukraina cáo buộc chiến binh ly khai ở khu vực phi cơ Boeing 777 rơi đã cản trở các điều tra viên tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn.

“Họ lấy lều của chúng tôi, chỉ cho phép mang theo thiết bị và máy móc. Đôi lúc họ còn chĩa súng để đuổi chúng tôi”, ông Serhiy Bochkovsky, người đứng đầu Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Ukraina, phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Kharkov ngày 24/7. Tuy nhiên, ông Bochkovsky không nêu rõ sự việc xảy ra vào thời điểm nào.

Các tay súng thuộc phe ly khai Ukraina canh gác hiện trường nơi phi cơ MH17 rơi. Ảnh: Reuters
Các tay súng thuộc phe ly khai Ukraina canh gác hiện trường nơi máy bay của Malaysia Airlines rơi. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết ông Jan Tuinder, trưởng đoàn điều tra của Hà Lan tại Ukraina, cũng xác nhận thông tin . “Dù những kẻ ‘điên cuồng’ cản trở công việc, chúng tôi không ngừng lại. Nhiều thi thể của công dân chúng tôi vẫn nằm trên đất nước các bạn”.

Chính phủ các nước phương Tây yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân tai nạn, đồng thời bày tỏ lo ngại phiến quân nổi dậy Ukraina cản trở công tác điều tra. Bà Julie Bishop, Ngoại trưởng Australia, nhân chuyến công tác tại thủ đô Kiev đã yêu cầu phe ly khai tạo điều kiện cho quá trình điều tra của các phái đoàn quốc tế.

Kiev đã bàn giao vai trò điều phối chính trong việc xác định nguyên nhân tai nạn MH17 cho Hà Lan. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng nhất trí thông qua nghị quyết lên án việc bắn máy bay dân dụng, yêu cầu những nhóm vũ trang tạo điều kiện “an toàn, an ninh, tiếp cận toàn diện và không giới hạn” tại hiện trường. 

Chi nhánh Điều tra tai nạn hàng không tại thành phố Farnborough, Anh sẽ bắt đầu quá trình thu thập dữ liệu hộp đen MH17 sau gần một tuần tai nạn xảy ra tại miền đông Ukraina. Thiết bị này ghi lại toàn bộ thông tin về hiệu suất của máy bay, giọng nói của các phi công và chi tiết vụ nổ. Ủy ban An toàn Hà Lan cho biết các chuyên gia đã sẵn sàng tải "dữ liệu hợp lệ" từ thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái (CVR) của MH17 và sẽ phân tích dữ liệu trong thời gian sớm nhất.

3 thảm họa hàng không kinh hoàng trong 7 ngày

Những thảm họa kinh hoàng liên tiếp giáng xuống ngành hàng không quốc tế, cướp sinh mạng của hàng trăm người chỉ trong một tuần qua.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm