Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh phân tích dữ liệu trong hộp đen MH17

Chi nhánh Điều tra tai nạn hàng không tại thành phố Farnborough, Anh sẽ bắt đầu quá trình thu thập dữ liệu hộp đen MH17 sau gần một tuần tai nạn xảy ra tại miền đông Ukraina.

Hai hộp đen của MH17 đã được chuyển tới Anh để các chuyên gia thu thập dữ liệu. Ảnh: Reuters

Hai hộp đen của MH17 đã được chuyển tới Anh và các nhà điều tra tai nạn tại nước này sẽ cố gắng thu thập dữ liệu từ các thiết bị theo yêu cầu của giới chức Hà Lan. Thiết bị này ghi lại toàn bộ thông tin về hiệu suất của máy bay, giọng nói của các phi công và chi tiết vụ nổ.

Ủy ban An toàn Hà Lan cho biết các chuyên gia đã sẵn sàng tải "dữ liệu hợp lệ" từ thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái (CVR) của MH17 và sẽ phân tích rõ những dữ liệu này trong thời gian sớm nhất.

"Tuy CVR của MH17 đã hư hại nhưng bộ nhớ vẫn nguyên vẹn. Chúng tôi không phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của việc can thiệp vào thiết bị này", BBC dẫn thông báo của Ủy ban An toàn Hà Lan cho hay.

Sau khi các chuyên gia tải dữ liệu từ hai hộp đen này, họ sẽ chuyển chúng cho các nhà điều tra Hà Lan.

Jonathan Sumberg, phóng viên của BBC, cho biết, Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không tại Anh là một trong hai đơn vị tại châu Âu đủ thiết bị cần thiết để thu thập dữ liệu từ hộp đen. Theo một số nguồn tin, chi nhánh của cơ quan này tại thành phố Farnborough sẽ là điểm đến của hộp đen.

Trong hai chiếc hộp, một chiếc sẽ ghi lại dữ liệu hoạt động từ hệ thống của máy bay như thông tin về độ cao, tốc độ bay, công suất động cơ...; chiếc còn lại sẽ ghi lại âm thanh phát ra trong buồng lái. Các thiết bị này vẫn có thể cung cấp thông tin dù máy bay bị tên lửa bắn trúng.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia gặp nạn khi đang bay qua không phận Ukraina, tại khu vực gần biên giới, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Giới chuyên gia về quân sự dự đoán, một quả tên lửa đất đối không đã bắn hạ phi cơ. 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm