Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS thảm sát 175 người ở Syria

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giết hại 175 người trong số hơn 300 công nhân mà nhóm này bắt cóc ở nhà máy xi măng gần thủ đô Damascus, Syria.

Reuters dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, vụ thảm sát xảy ra vào ngày 8/4, ngay sau khi giới chức nước này báo cáo hơn 300 công nhân của nhà máy xi măng Al Badia bị mất tích.

Tuy nhiên, ngay sau đó nguồn tin này cho biết thông tin chưa được kiểm chứng. Nhà máy này nằm ở thị trấn Dumeir, khu vực nông thôn phía đông bắc của thủ đô Damacus.

IS giet 175 dan thuong Syria anh 1
Nhà máy xi măng Is tấn công và bắt cóc hơn 300 người. Ảnh: Independent

"Chúng tôi đã chưa gặp người thân từ trưa ngày 4/4 sau khi phiến quân IS tấn công vào nhà máy. Chúng tôi cũng không có thông tin gì về nơi ở của họ", AFP dẫn lời một người dân ở Dumeir cho biết.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin giới chức ở thị trấn lân cận Jeiroud đã nhìn thấy khoảng 125 công nhân bị IS bắt cóc và vận chuyển trên xe đi về hướng Tal Dakweh.

Trang Amaq, chuyên phục vụ cho mục đích tuyên truyền của IS, đăng tải đoạn video và nói rằng nó được quay bên trong nhà máy xi măng. Cảnh tượng trong video cho thấy các máy xúc và xe tải đậu trong một kho bỏ hoang, các chiến binh IS đi lại xung quanh và lá cờ đen cắm tại lối ra vào. Một phiến quân mệt mỏi nằm trên mặt đất.

IS giet 175 dan thuong Syria anh 2
Điểm màu đen là nơi xảy ra vụ tấn công và bắt cóc công nhân tại nhà máy xi măng. Đồ họa: 

Liveuamap

Đêm 4/4, giao tranh dữ dội nổ ra xung quanh thị trấn Dumeir và sân bay quân sự Dumeir, cách thủ đô Damascus 50 km về phía đông bắc, sau khi phiến quân IS tấn công khu vực do chính quyền kiểm soát tại đây.

Nguồn tin từ phe đối lập ở vùng ngoại ô phía đông Damascus cho biết, IS chiếm được phần lớn thị trấn Dumeir sau khi phiến quân cực đoan xả súng vào dân thường. Hàng trăm gia đình đã chạy trốn kể từ vụ tấn công.

Các vụ tấn công do IS thực hiện ngày 5 và 6/4 bao gồm nổ xe chứa bom xung quanh sân bay quân sự Dumeir và tấn công vào nhà máy điện Tishrin.

Tuần này, quân chính phủ Syria được các cuộc không kích của Nga hậu thuẫn đã đẩy lùi IS ra khỏi al-Qaryatain, thành phố nằm giữa thủ đô Damascus và đô thị cổ Palymrya. Quân đội Syria giải phóng thành phố Palmyra từ tay IS ngày 27/3. Chiến thắng này là cú đòn nặng nề giáng vào IS tại Syria.

Chiến dịch không kích kéo dài 6 tháng của quân đội Nga đã giúp quân đội chính quyền al-Assad đảo ngược thế cờ trên chiến trường. Nội chiến Syria kéo dài 5 năm qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người, khiến hơn 1 triệu người bị thương và đẩy hàng triệu người vào cảnh mất nhà cửa

Phiến quân IS bắt cóc hơn 300 công nhân ở Syria

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 4/4 bắt cóc 344 công nhân sau khi tấn công một nhà máy xi măng gần thủ đô Damascus, Syria.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm