Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS có thể trở thành cướp biển ở Địa Trung Hải

Italy lo ngại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể trở thành cướp biển ở Địa Trung Hải vì chúng đã hiện diện tại các thị trấn ven biển Libya, nơi rất gần châu Âu.

Hơn 300 người nhập cư châu Phi thiệt mạng từ đầu tuần đến hôm nay. Nhiều người trong số đó cố gắng chạy trốn khỏi IS tại Libya. Ảnh: AFP
Hơn 300 người nhập cư châu Phi thiệt mạng từ đầu tuần đến hôm nay. Nhiều người trong số đó cố gắng chạy trốn IS tại Libya. Ảnh: AFP

Theo thông tin từ tình báo Italy, IS đã có thông tin cần thiết và biết cách để tấn công vùng biển châu Âu. Nhóm khủng bố dọa sẽ đưa khoảng 500.000 người nhập cư từ Libya để tung đòn tấn công "tâm lý" với phương Tây. Với lực lượng bảo vệ bờ biển và thuyền bè có giới hạn, việc ngăn chặn IS không đơn giản, Daily Mail đưa tin.

Cuối tuần trước, phiến quân IS đã chiếm được trung tâm đô thị thứ 2 tại Sirte, thành phố biển tại Libya, và tuyên bố chúng sẽ tiếp tục chiếm Misrata, thành phố lớn thứ 3 tại nước này. 

Bên cạnh đó, những hình ảnh trong clip IS chặt đầu 21 con tin Ai Cập trên bãi biển Libya cho thấy phiến quân đã xuất hiện tại bờ biển Địa Trung Hải, nơi chỉ cách miền nam Italy khoảng 360 km. Trong video, các tay súng hướng mũi dao về phía biển Địa Trung Hải và thề sẽ "thống trị Rome".

Bộ Quốc phòng Italy nhận định việc nhóm phiến quân đang kiểm soát một số cảng, tàu thuyền và tiếp cận với những kẻ buôn người sẽ có thể giúp chúng tái tạo lại kịch bản đã thống trị Somalia và Aden trong 10 năm qua.

Hơn 170.000 người nhập cư đã đến Italy bằng thuyền năm ngoái và gần 4.000 người được cứu chỉ trong 6 ngày, Daily Mail cho biết. 

Địa Trung Hải là một phần của Đại Tây Dương giáp châu Âu ở phía bắc, châu Phi ở phía nam và châu Á ở phía đông. Địa Trung Hải vốn là một trong những vùng biển nhộn nhịp nhất thế giới và chiếm khoảng 15% các hoạt động giao thông đường thủy trên thế giới, theo số liệu từ Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc. Riêng trong năm 2014, hơn 17.000 tàu qua lại vùng biển này.

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2959848/Warning-ISIS-pirates-Mediterranean-bring-havoc-European-waters-taking-coastal-towns-Libya.html

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm