Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS chống trực thăng Mỹ thế nào?

Một người phát tán bản hướng dẫn cách bắn hạ trực thăng chiến đấu Apache của quân đội Mỹ của Nhà nước Hồi giáo (IS) trên Twitter vào tháng trước.

Một trực thăng Apache. Ảnh: defence.pk
Một trực thăng Apache. Ảnh: defence.pk

Liên quân do Mỹ đứng đầu, gồm các nước phương Tây và đồng minh trong khu vực, đã oanh kích các mục tiêu của IS trong những tuần qua nhằm ngăn chặn các cuộc tiến quân nhanh chóng của phiến quân.

Phần lớn chiến dịch không kích của Mỹ đều được thực hiện bởi Không quân Mỹ, và hiện một bản hướng dẫn của IS đi vào chi tiết rất sâu về cách bắn hạ máy bay địch bằng tên lửa phòng không vác vai (còn gọi là MANPADS).

Một số trích đoạn đã được dịch của bản hướng dẫn tiếng Ả rập đã xuất hiện trên trang web cá nhân của phóng viên Thời báo New York C.J. Chivers. Cụ thể, một đoạn nói bản hướng dẫn ra đời “nhằm gây tai họa lên đầu quân địch và diệt trừ sự kiêu ngạo của chúng”.

Bản hướng dẫn có rất nhiều lời khuyên về việc phòng chống máy bay trực thăng hiệu quả. Nó khuyên quân khủng bố không được tốn nhiều hơn 10 giây để bắn tên lửa, nhằm tránh bị “thiết bị do thám” của máy bay Apache phát hiện. Nó cũng nói rằng phiến quân phải khai hỏa tên lửa dưới đất “làm sao để bụi không thổi sau khi bắn”. Thậm chí, hướng dẫn còn dạy cách dựng điểm bắn giả, rồi đặt bẫy thuốc nổ tại nơi đó trong trường hợp đối phương đến để kiểm tra nơi bắn.

Ngoài ra, một cách khác để tăng khả năng sát thương là ngắm tên lửa vào trực thăng Apache khi người trên máy bay đang bận bắn mục tiêu khác, bởi nếu phi công bị đánh lạc hướng, anh ta ít có khả năng nhận thức để tránh tên lửa đang tới gần. Trong trường hợp phiến quân có hai khẩu MANPADS, cách tốt nhất là bố trí hai tên lửa cách nhau từ 200 đến 500 m và khai hỏa cách nhau 10 giây.

http://infonet.vn/phien-quan-is-chong-lai-truc-thang-my-nhu-the-nao-post148302.info

Theo Anh Tuấn/Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm