Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS bại trận, để mất thành phố chiến lược ở Syria

Quân đội Syria ngày 27/3 tuyên bố chiếm lại thành phố cổ chiến lược Palmyra, giáng một thất bại nặng nề đối với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Xe tăng của quân đội Syria tiến về Palmyra. Ảnh: AFP

Truyền hình quốc gia Syria dẫn lời một chỉ huy trong quân đội cho biết, quân đội và lực lượng dân quân đã hoàn toàn kiểm soát Palmyra, hiện đang dọn sạch bom và mìn mà phiến quân đã cài cắm ở thành phố. 

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một số vụ đấu súng vẫn diễn ra rải rác ở phía đông thành phố vào sáng 27/3, nhưng phần lớn phiến quân IS đã rút lui hoặc bị đánh bật khỏi Palmyra.

Giám đốc SOHR Rami Abdulrahman cho biết, khoảng 400 chiến binh của IS đã thiệt mạng sau khi giao tranh ở Palmyra. "Đây là thất bại lớn nhất trên một mặt trận của IS kể từ khi nước này tuyên bố thành lập 'vương quốc' vào năm 2014", ông nói. Trong khi đó, quân đội Syria cũng tổn thất khoảng 180 binh sĩ.

Phien quan IS bai tran anh 1
Quân đội Syria giương cờ mừng chiến thắng ở Palmyra. Ảnh: Reuters

Đối với lực lượng Syria, việc chiếm lại Palmyra đánh dấu phần lãnh thổ trên sa mạc phía đông của nước này được mở rộng tới biên giới với Iraq, áp sát căn cứ Raqqa và Deir al-Zor của IS.

Chiến tích này là kết quả của chiến dịch quân sự kéo dài 3 tuần của quân đội Syria và liên minh phương Tây, cùng sự yểm trợ của các cuộc không kích do Nga tiến hành, nhằm đẩy lùi IS.

Ngoài Palmyra, IS cũng từng bị đánh bật khỏi thành phố Ramadi ở Iraq cách đây 3 tháng. Đó là chiến thắng lớn đầu tiên của quân đội Iraq sau hàng loạt vụ thua trận liên tiếp trước IS kể từ tháng 6/2014.

Phien quan IS bai tran anh 2
Vị trí thành phố Palmyra ở Syria. Ảnh: BBC

Phiến quân IS cũng đang trên đà bị mất dần lãnh thổ ở Syria và Iraq do sự chống trả mạnh mẽ của quân đội các nước sở tại, được sự hỗ trợ của liên quân phương Tây.

Hồi năm ngoái, IS bị mất thành phố Tikrit ở Iraq, và để mất quyền kiểm soát thành phố al-Shadadi ở Syria vào tháng 2. Washington khẳng định, việc bại trận ở Shadadi đã cắt đứt tuyến liên kết giữa 2 trung tâm quyền lực chính của IS là Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria).

IS sẽ nguy hiểm hơn dù thủ lĩnh bị tiêu diệt?

Sau khi nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS bị tiêu diệt, các chuyên gia nhận định mối đe dọa từ IS vẫn rất nguy hiểm và tổ chức này có thể đẩy mạnh khủng bố ở nước ngoài để trả đũa.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm