Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Iraq đào mộ và đập tượng danh nhân

Chiến binh Hồi giáo Sunni cực đoan tại Iraq đang đập tượng các danh nhân văn hóa và đào mộ một nhà triết học thời Trung Cổ.

Các nhân chứng kể với Reuters rằng những chiến binh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Leviant (ISIL) đã phá hủy tượng của các danh nhân văn hóa Iraq như nhạc sĩ Othman al-Mousuli và nhà thơ Abbasid-era Arab. Không chỉ thế, chúng còn xúc phạm ngôi mộ của nhà triết học Ibn al-Athir, người sống trong thế kỉ 12. Người dân kể phiến quân đã đập mái vòm của phần mộ và đào xới xung quanh.

Trong vài tuần qua, ISIL đã phá hủy một số ngôi mộ, thánh đường tại Syria và những tỉnh, thành lân cận tại Iraq mà chúng chiếm. 

Truyền hình quốc gia Iraq cho biết ISIL đã áp đặt thuế suất đối với người theo đạo Công giáo sống tại thành phố Mosul. Phần lớn người dân đạo Công giáo đã chạy trốn khỏi thành phố. Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế tại Iraq ngày 20/6 ước tính khoảng 800.000 người dân thành phố Mosul (trong tổng dân số 1,6 triệu người) đã cửa di tản.

Chiến binh Iraq người Shiite tăng cường an ninh ở thị trấn Taza ở miền nam Iraq. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/6 cho biết phiến quân ISIL hiện kiểm soát nhiều thành phố lớn tại miền bắc Iraq, đã chiếm một nhà máy sản xuất vũ khí hóa học từ thời chính quyền Tổng thống Saddam Hussein. Tuy nhiên, Bộ này nhấn mạnh lực lượng nổi dậy khó có thể sản xuất vũ khí hóa học vì các thiết bị tại nhà máy đều đã rất cũ và khó sử dụng.

Trước tình hình giao tranh ác liệt trong nước, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari ngày 19/6 đề nghị Mỹ không kích căn cứ của phiến quân. Mitch McConnell, một thượng nghị sĩ, cho biết Tổng thống Barack Obama đã nói rằng ông không cần quốc hội cho phép để can thiệp vào Iraq.

Trong khi đó, các chính khách Mỹ và một số nước Hồi giáo Sunni đã chỉ trích Thủ tướng Iraq, ông Nouri al-Maliki, gây nên cuộc khủng hoảng hiện nay do ông thất bại trong chính sách hòa giải quốc gia, phân biệt đối xử với người Sunni. Dianne Feinstein, một thượng nghị sĩ Dân chủ, và John McCain, một thượng nghị sĩ Cộng hòa, đều khẳng định hòa hợp dân tộc chỉ có thể diễn ra ở Iraq khi Thủ tướng al-Maliki từ chức.

http://news.yahoo.com/militants-destroy-philosophers-tomb-poets-statues-iraq-144605008.html

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm