Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phái 300 cố vấn quân sự tới Iraq

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua thông báo ông phái 300 cố vấn quân sự tới Iraq để giúp chính phủ nước này chống phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Điều động cố vấn quân sự tới Iraq là động thái mới nhất của Obama đối với cuộc chiến mà ông thừa hưởng từ người tiền nhiệm và muốn từ bỏ. Mỹ phải quay trở lại cuộc chiến Iraq trong bối cảnh nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Leviant (ISIL) đang lần lượt chiếm các thành phố và đe dọa sự tồn tại của chính phủ. Obama cũng kêu gọi Thủ tướng Nouri al-Maliki của Iraq thành lập một chính phủ toàn diện hơn để cứu đất nước khỏi vòng xoáy của xung đột huynh đệ tương tàn.

"Nouri al-Maliki và các nhà lãnh đạo khác của Iraq đang đối mặt với thử thách trong khi chúng ta tranh luận", Obama nói.

Người dân Iraq tập trung trên đường tại thành phố Mosul để thể hiện sự ủng hộ đối với lực lượng ISIL tại thành phố Mosul hôm 16/6. Ảnh: AP

Số phận chính trị của Al-Maliki ngày càng trở nên mong manh trong bối cảnh các đối thủ của ông đang thực hiện những nỗ lực âm thầm để gạt ông ra khỏi vị trí Thủ tướng.

Obama từng cam kết ông sẽ không để lính Mỹ tham gia vào các cuộc chiến tại Iraq. Nhưng với những quyết định mới nhất, Nhà Trắng buộc phải điều động khoảng 600 quân nhân Mỹ can dự vào tình hình bất ổn tại đây.

Hôm qua binh sĩ Iraq và các trực thăng đang chiến đấu với chiến binh ISIL trong ngày thứ ba liên tiếp để giữ quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước ở phía bắc thủ đô Baghdad. Nếu phiến quân chiếm được nhà máy, đây sẽ là một tổn thất nghiêm trọng đối với chính phủ Iraq và cũng là một bằng chứng cho thấy sự bất lực của họ trước đà tiến của ISIL.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm