Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iraq kêu gọi Mỹ không kích phiến quân

Chính phủ Iraq chính thức yêu cầu Mỹ không kích lực lượng phiến quân Hồi giáo cực đoan đang chiếm nhiều thành phố trong mấy ngày qua và đe dọa thủ đô Baghdad.

"Chúng tôi đã nhận yêu cầu của chính phủ Iraq về việc sử dụng không quân để chống phiến quân", BBC dẫn lời tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói với các thượng nghị sĩ hôm 18/6.

ISIL đã tấn công theo hai hướng nhằm vào nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq. Ảnh: Reuters.
ISIL đã tấn công vào nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq theo hai hướng. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 18/6, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki xuất hiện trên truyền hình cùng với các nhà lãnh đạo Hồi giáo dòng Sunni và người Kurd. Họ đưa ra tuyên bố chung nhằm kêu gọi người dân và các phe phái đoàn kết để đối phó trước mối đe dọa từ nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Leviant (ISIL), AP đưa tin.

Trong bài phát biểu, ông Maliki cho biết: “Chúng tôi sẽ đương đầu với chủ nghĩa khủng bố và đánh bại âm mưu của chúng”. Ông khẳng định, lực lượng an ninh, vốn suy yếu do cuộc tấn công lớn của phiến quân, đã rút lui song không thất bại.

Ông al-Maliki khẳng định lực lượng chính phủ đã đẩy lùi các đợt tấn công liên tiếp của ISIL tại nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq.  Baiji – tên của nhà máy lọc dầu - nằm cách thủ đô Baghdad 250 km về phía bắc.

Dân quân người Shiite tuần hành trên đường phố Baghdad để thể hiện tinh thần chống phiến quân Hồi giáo cực đoan dòng Sunni hôm 17/8. Ảnh: AP

Reuters đưa tin cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu diễn ra lúc 4h theo giờ đia phương từ hai trong số 3 lối vào chính của nhà máy. Theo người phát ngôn của quân đội, 40 tay súng thiệt mạng trong cuộc giao tranh vào đêm 17, rạng sáng 18/6. Một nhân viên của nhà máy lọc dầu nói cơ sở của họ vẫn nằm trong sự kiểm soát của chính phủ mặc dù một trong số các thùng nhiên liệu đã bốc cháy do trúng đạn của phiến quân.

Hàng trăm người đã chết kể từ khi ISIL tấn công các thành phố phía tây bắc đất nước hồi tuần trước. ISIL tuyên bố, chúng đã xử tử 1.700 binh sĩ của quân đội Iraq.

Trong cuộc giao tranh ở thành phố Baquaba, cách thủ đô Baghdad 60 km, ISIL đã hành quyết ít nhất 44 tù nhân tại đồn cảnh sát. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm