Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân chiếm thêm nhiều thành phố ở Iraq

Chiến binh Hồi giáo cực đoan dòng Sunni tại Iraq tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tại miền tây và chiếm thêm 3 thành phố có tầm quan trọng chiến lược.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Leviant (ISIL) vừa chiếm thêm các thành phố Qaim, Rawah và Anah thuộc tỉnh Anbar. Đây là những vùng lãnh thổ tiếp theo rơi vào tay ISIL từ khi họ tràn vào Fallujah và nhiều khu vực trong thành phố Ramadi.

Ông Hussein Ali Al Aujail, thị trưởng thành phố Rawah, cho biết phiến quân đã tấn công vào trụ sở chính quyền khiến lực lượng tự vệ địa phương và cảnh sát phải rút lui. 

Việc phiến quân Iraq chiếm thành phố Qaim sẽ giúp chúng dễ dàng vận chuyển vũ khí và liên kết với phiến quân tại Syria. Ảnh: AFP

Rawah và Anah sẽ là bàn đạp cho các chiến binh Hồi giáo dòng Sunni tiến tới thành phố Haditha, nơi nhà máy thủy điện lớn tọa lạc. Việc phá hủy đập tại thành phố này sẽ gây ra lũ lớn và làm ảnh hưởng tới mạng lưới điện quốc gia.

Các quan chức quân đội Iraq cho biết, chính phủ đã huy động hơn 2.000 lính tới khu vực xung quanh con đập nhằm bảo vệ nó.

Phiến quân ISIL di chuyển khá tự do qua biên giới giữa Iraq và Syria. Nhưng việc kiểm soát một thành phố vùng biên như Qaim cho phép chúng vận chuyển vũ khí và các thiết bị nặng tới các trận địa dễ dàng hơn. Phe đối lập tại Syria đã chiếm nhiều trạm kiểm soát biên giới trên lãnh thổ Syria.

Anbar là một tỉnh rộng, trải dài từ phía tây thành phố Baghdad tới tận vùng giáp ranh với Jordan và Syria ở phía tây bắc. Chiến sự đã làm gián đoạn hoạt động giao thông trên tuyến đường cao tốc nối Baghdad với biên giới Jordan. Đây là tuyến đường huyết mạch đối với hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm