Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiên họp quốc hội Ấn hỗn loạn vì bột tiêu

Một phiên họp của Hạ viện Ấn Độ lâm vào tình cảnh hỗn loạn hôm 13/2 sau khi một nghị sĩ phun bột tiêu trong phòng họp nhằm phản đối dự luật thành lập bang mới.

Các hạ nghị sĩ Ấn Độ họp hôm qua để thảo luận về việc thành lập một bang mới ở phía nam đất nước. Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, bang mới - mang tên Telangana - sẽ tách ra từ bang Andhra Pradesh.

L Rajagopal, một nghị sĩ của đảng Quốc đại (đang cầm quyền ở Ấn Độ) phản đối kế hoạch thành lập bang mới. Khi Bộ trưởng Nội vụ Sushil Kumar Shinde yêu cầu các nghị sĩ bỏ phiếu về đề xuất, Rajagopal đã đập vỡ một cốc thủy tinh rồi phun bột tiêu vào các nghị sĩ khác. The Press Trust of India đưa tin một số dân biểu phải vào bệnh viện sau vụ hỗn loạn.

Nghị sĩ L Rajagopal nói rằng ông phun bột tiêu để tự vệ. Ảnh: BBC

Một số báo đưa tin một nghị sĩ khác để rút dao để dọa các đồng nghiệp và nhiều nghị sĩ tấn công những người không cùng chính kiến. Tuy nhiên, chính phủ lẫn quốc hội Ấn Độ đều chưa xác nhận những tình tiết đó.

Phát biểu trước các phóng viên sau vụ việc, Rajagopal nói ông phun bột tiêu để tự vệ, bởi ai đó đã tấn công ông trước. 

Đài truyền hình Ấn Độ chiếu cảnh tượng các thành viên quốc hội ho, nói ấp úng và dụi mắt khi họ rời khỏi tòa nhà.

Quá trình thảo luận về việc thành lập bang mới bắt đầu từ hôm 5/2 và những người phản đối ý tưởng lập bang mới tìm mọi cách để ngăn cản kế hoạch.

Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, Telengana sẽ bao gồm 10 trong tổng số 23 quận của bang Andhra Pradesh. Dân số của bang sẽ là 35 triệu. Hyderabad, thủ phủ của bang Andhra Pradesh, sẽ trở thành thủ phủ chung của cả hai bang trong 10 năm. Sau đó bang Andhra Pradesh sẽ phải chọn một thủ phủ mới.

Những người ủng hộ đề xuất nói rằng chính phủ đã thờ ơ với bang Andhra Pradesh nên việc lập bang mới là chủ trương đúng đắn. Song những người phản đối cho rằng việc trao Hyderabad cho bang mới là hành động không công bằng.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm